Lợi ích của nước ép cherry và trà hoa cúc với giấc ngủ

Nước ép cherry chua là đồ uống có lợi cho người mắc chứng mất ngủ

Giấc ngủ ngon có thể kéo dài tuổi thọ

Cách giúp trẻ tự kỷ có giấc ngủ ngon

Infographic: 7 điều nên làm để có giấc ngủ sâu

5 trái cây giúp bạn ngủ ngon giấc

TS Carleara Weiss, chuyên gia về giấc ngủ và nhịp sinh học (tại Buffalo State University, New York) cho biết, cả hai loại đồ uống gồm nước ép cherry và trà hoa cúc đều có thể giúp ngủ ngon hơn vào ban đêm, nhưng khả năng tác động của 2 loại đồ uống này là khác nhau vì chứa các thành phần khác nhau.

Tác dụng của nước ép cherry chua với giấc ngủ

Một số nghiên cứu cho thấy nước ép cherry chua giúp cải thiện thời lượng và chất lượng giấc ngủ. Trong đó, nước ép cherry chua chứa melatonin - chất bổ sung hỗ trợ giấc ngủ, cũng là một loại hormone mà cơ thể chúng ta sản xuất tự nhiên giúp báo hiệu đã đến giờ đi ngủ.

Cụ thể, một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi (double-blind study - Nghiên cứu mà cả người thực hiện và người tham gia nghiên cứu không rõ ai đang được nhận liệu pháp điều trị nào trong chương trình thử nghiệm), có đối chứng với giả dược ở 20 tình nguyện viên khỏe mạnh đã phát hiện rằng những người uống nước ép cherry chua trong 7 ngày có mức melatonin tăng đáng kể, tăng tổng thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ.

Tương tự khi nghiên cứu ở những người tham gia trên 50 tuổi đang phải vật lộn với chứng mất ngủ, cho thấy bổ sung nước ép cherry chua trong 2 tuần cũng giúp tăng thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ. Đồng thời còn làm tăng lượng tryptophan (là một amino acid thiết yếu cải thiện tình trạng giấc ngủ) và giảm viêm.

Như vậy, nước ép cherry chua có thể là thức uống tốt cho những người mất ngủ kéo dài cũng như những người mất ngủ hay khó ngủ dù không thường xuyên.

Tác dụng của trà hoa cúc với giấc ngủ

Trà hoa cúc giúp bạn dễ vào giấc ngủ sau khi uống

Trà hoa cúc giúp bạn dễ vào giấc ngủ sau khi uống

Trà hoa cúc có thể thúc đẩy cảm giác dễ chịu và thư giãn, giúp bạn chuẩn bị cho việc nghỉ ngơi. Cụ thể, trà hoa cúc chứa một loại flavonoid gọi là apigenin giúp giảm lo lắng và dễ đi vào giấc ngủ trong khoảng 30-45 phút sau uống. Theo một phân tích tổng hợp, nhâm nhi trà hoa cúc giúp cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ sau khi uống.

Tuy nhiên, trà hoa cúc không giúp cải thiện nhiều đối với chứng mất ngủ kéo dài. Ở khía cạnh khác, nghiên cứu cho thấy trà hoa cúc có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng rối loạn lo âu tổng quát (Generalized Anxiety Disorder - GAD) chỉ trong 2 tuần.

Vậy uống trà hoa cúc hay nước ép cherry chua trước khi ngủ tốt hơn?

Nước ép cherry chua

Người không sản xuất đủ melatonin nên uống nước ép cherry chua để cải thiện giấc ngủ

Người không sản xuất đủ melatonin nên uống nước ép cherry chua để cải thiện giấc ngủ

Nước ép cherry chua có thể phù hợp hơn với: Người không sản xuất đủ melatonin, người ngủ ngon giấc hơn nhờ bổ sung melatonin và/hoặc có tiền sử mất ngủ. Bạn nên uống nước ép cherry chua hàng ngày trong 1-2 tuần để nhận được lợi ích tối đa.

Tuy nhiên, nước ép cherry chua có thể có tác dụng phụ tiềm ẩn như: Gây táo bón, tiêu chảy, gây đói. Những người dùng thuốc làm loãng máu (chẳng hạn như aspirin hoặc thuốc giảm cholesterol) nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi uống đồ uống này.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc có thể hiệu quả hơn nếu bạn mất ngủ do căng thẳng hoặc lo lắng và muốn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Trà hoa cúc cũng có thể gây buồn nôn và nôn, chóng mặt, một số trường hợp hiếm gặp gây sốc phản vệ. Những người mắc bệnh hen suyễn, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước uống trà hoa cúc trước khi ngủ.

Để có giấc ngủ ngon cũng như tăng cường sức khỏe, bạn cần kết hợp điều chỉnh một số thói quen: Nên ngủ 7-8 giờ mỗi đêm; Tránh ánh sáng từ các thiết bị trước khi ngủ, giảm độ sáng của đèn hoặc chuyển sang ánh sáng môi trường ít nhất 30 phút trước khi ngủ; Ngủ - thức vào cùng một thời điểm mỗi ngày; Ăn đúng giờ, Tập luyện thể dục đều đặn. 

 
Nguyễn Thanh (Theo Wellandgood)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng