Bạn có biết 10 tác dụng này của âm nhạc?

Âm nhạc có nhiều lợi ích với sức khỏe thể chất và tinh thần

Tăng khả năng tư duy cho trẻ bằng âm nhạc

Nghe 10 bài hát này bạn sẽ dễ ngủ hơn

Ngăn ngừa cơn động kinh bằng âm nhạc!

Âm nhạc trong toa thuốc

1. Giúp giảm stress

Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận tác dụng giảm stress của âm nhạc. Theo báo cáo ghi nhận, những người đang trong tình trạng căng thẳng thường thấy dễ chịu và bớt stress khi được nghe những bản nhạc họ yêu thích. Điều này là nhờ âm nhạc có tác dụng làm giảm nồng độ cortisol – một loại hormone sản sinh ra trong cơ thể khi bị stress -  từ đó giảm cảm giác căng thẳng.

2. Tác dụng với bệnh trầm cảm

Âm nhạc có tác dụng tốt đối với những người bị trầm cảm. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queen ở Belfast (Anh) đã tiến hành nghiên cứu tác dụng này ở một nhóm gồm 128 thanh niên đang được điều trị các vấn đề về cảm xúc hoặc hành vi. Trong nghiên cứu này, một nửa trong số họ đã nhận được sự chăm sóc thông thường và nửa còn lại đã được chăm sóc tương tự kết hợp cùng với liệu pháp âm nhạc. Kết quả nghiên cứu cho thấy âm nhạc giúp các thanh niên gặp các vấn đề về trầm cảm cải thiện tình trạng bệnh đáng kể.

Không chỉ có tác dụng này ở lứa tuổi thanh niên, âm nhạc cũng được chứng minh có tác dụng giảm lo âu và trầm cảm ở những người trên 65 tuổi.

Nghe nhạc giúp giảm stress và cải thiện rối loạn giấc ngủ

3. Giúp ngủ ngon hơn, cải thiện rối loạn giấc ngủ

Các nghiên cứu thực tiễn đã ghi nhận những người gặp các vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ hay trằn trọc khó ngủ đều cải thiện được tình trạng bệnh khi được cho nghe những bản nhạc hay bài hát có tiết tấu chậm, nhịp đập trung bình trong khoảng 60 – 80 BPM (nhịp/phút). Vì vậy, nếu bạn đang trằn trọc, hãy bật những giai điệu du dương, nhẹ nhàng lên để âm nhạc giúp dìu bạn vào giấc ngủ ngon.

4. Tốt cho tim mạch

Nhờ tác dụng giúp giảm stress và cải thiện tâm trạng, âm nhạc có tác động đến các chức năng nội mô của cơ thể và tốt cho hệ tim mạch. Điều này được thừa nhận sau các nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Marylanf (University of Maryland Medical Center - UMMC) ở Mỹ. Theo kết luận của các nghiên cứu, những bản nhạc tươi vui tốt cho sức khỏe tim mạch và hoạt động của các mạch máu trong cơ thể.

Nghe nhạc giúp tăng tác dụng của việc ăn kiêng và việc tập thể dục

5. Tăng cường tác dụng của việc ăn kiêng và tập thể dục

Tin tốt cho những người đang cần thực hiện việc giảm cân: Một cách đơn giản giúp bạn giảm calorie và tăng tác dụng của việc tập thể dục là nghe nhạc.

Việc âm nhạc giúp bạn ăn kiêng tốt hơn được đưa ra từ kết luận của 2 nhà nghiên cứu đến từ Đại học Cornell (Hoa Kỳ). Theo đó, khi bước vào khu ăn uống sạch đẹp có kèm âm nhạc sẽ giúp những thực khách lựa chọn thức ăn lâu hơn và ăn ít hơn so với những khu ăn uống không có âm nhạc. Vì vậy, nếu muốn giảm lượng thực phẩm nạp vào cơ thể, bạn có thể thử cách vừa ăn vừa nghe những bản nhạc bạn yêu thích.

Ngoài ra, âm nhạc còn hữu ích với việc tập thể dục. Nhiều nghiên cứu cho thấy âm nhạc giúp người nghe quên đi cảm giác đau đớn, mệt mỏi, cải thiện tâm trạng, tăng sức bền của cơ thể và giúp tăng sự trao đổi chất khi chủ thể đang tập thể dục. Nhờ đó, việc tập thể dục sẽ hiệu quả hơn khi bạn kết hợp vừa tập vừa nghe nhạc.


6. Hỗ trợ bệnh nhân đột quỵ

Một nghiên cứu của trường Đại học Helsinki ở Phần Lan đã cho thấy tác dụng tích cực của âm nhạc đối với các bệnh nhân đột quỵ. Theo đó, những bệnh nhân được điều trị bằng âm nhạc có sự phục hồi về bộ nhớ và sự chú ý cao hơn so với những bệnh nhân chỉ được nghe hoặc đọc sách. Thêm vào đó, những người đột quỵ sau khoảng thời gian áp dụng phương pháp điều trị bằng âm nhạc cũng có thái độ tích cực hơn và phản ứng ít bối rối hơn. Dựa trên nghiên cứu này, kết luận cũng cho thấy tác dụng của âm thanh đối với việc điều trị các bệnh về não là cao hơn so với lời nói (như việc nói chuyện, kể chuyện, giao tiếp) thông thường.

7. Hỗ trợ sự phát triển của trẻ nhỏ

Không chỉ có nhiều tác dụng với người trưởng thành và người cao tuổi, âm nhạc còn thực sự tốt đối với trẻ em. Các nghiên cứu của Đại học York ở Toronto (Canada) và Đại học Harvard (Mỹ) đã ghi nhận âm nhạc có tác dụng cải thiện trí thông minh và sự phát triển của ngôn ngữ cũng như phát triển khả năng phân biệt âm thanh, kỹ năng vận động và khả năng lý luận của trẻ nhỏ. Điều đặc biệt là tác dụng này của âm nhạc còn hữu ích đối với những bé chưa biết đi hay chưa biết nói. Những bé nhỏ này khi tham gia vào các lớp nhạc cùng phụ huynh đã cười nhiều hơn, sự giao tiếp tốt hơn và các phản ứng của não bộ với âm thanh ngày một tinh vi và nhạy bén hơn.

Nghe nhạc giúp tăng IQ ở trẻ và tư duy nhạy bén hơn ở người cao tuổi

8. Giúp tư duy nhạy bén hơn

Các nhà nghiên cứu của Đại học Northwestern (Mỹ) đã ghi lại hoạt động não ở những người tham gia áp dụng liệu pháp âm nhạc, ở cả 2 nhóm tuổi là người cao tuổi (55 – 76 tuổi) và trẻ nhỏ (4 – 14 tuổi). Theo đó, họ thấy rằng những người tham gia các lớp đào tạo âm nhạc có phản ứng nói nhanh nhạy và nhiều. Vì não bộ là một công cụ sắc bén và nhạy cảm với thời gian nên việc phản ứng nhanh hơn dù chỉ 1/1.000 giây cũng có tác động mạnh mẽ đến hàng triệu tế bào thần kinh trong não bộ. Và tác dụng này đặc biệt hữu hiệu đối với người cao tuổi.

9. Giúp giảm đau

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng âm nhạc có tác dụng giảm những cơn đau cấp tính ở người bệnh, đặc biệt là những trường hợp điều trị nha khoa hoặc sau phẫu thuật. Theo đó, những người được cho nghe nhạc sẽ giúp giảm cơn đau xuống 17%. Tác dụng này là nhờ cách não bộ xử lý âm nhạc cũng tương tự như quá trình xử lý cơn đau. Và nhờ việc nghe những bản nhạc yêu thích giúp người nghe chú tâm vào thưởng thức âm nhạc hơn là cảm nhận cơn đau. Vì vậy, âm nhạc chính là "liều thuốc" giảm đau hữu hiệu và tự nhiên nhất.

Nghe nhạc giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

10. Cải thiện hệ miễn dịch

Theo ghi nhận từ 400 bài nghiên cứu về mối liên quan giữa âm nhạc và thần kinh học, âm nhạc cũng có tác dụng cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể. Các nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng cho thấy khi nghe nhạc, cơ thể người nghe có sự gia tăng nồng độ kháng thể immunoglobulin A - một kháng thể có vai trò quan trọng trong hệ thống niêm mạc. Kháng thể Immunoglobulin A cũng là một trong những tế bào tự nhiên giúp tấn công vi trùng và vi khuẩn xâm lược cơ thể. Nhờ đó, âm nhạc có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể con người.

Tăng cường nghe những bản nhạc yêu thích giúp cải thiện hệ miễn dịch


Bảo Nguyên H+ (Theo Top Tenz)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh