4 lầm tưởng về ung thư phổi bạn cần biết

Chỉ những người hút thuốc mới bị ung thư là một trong những quan niệm sai lầm về căn bệnh này

Lựa chọn điều trị cho người bệnh ung thư phổi di căn hạch

Biểu hiện và nguyên nhân ung thư phổi di căn hạch

Thay đổi nhỏ về lối sống giúp phổi khỏe mạnh

“Điểm mặt” những dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc ung thư phổi

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến nhất và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến ung thư trên toàn cầu. Tuy nhiên, đến nay vẫn có một số quan niệm sai lầm về ung thư phổi như:

1. Ung thư phổi chỉ ảnh hưởng đến người lớn tuổi

Ung thư phổi thường liên quan đến người cao tuổi, độ tuổi chẩn đoán mắc bệnh nhiều nhất trung bình là 70 tuổi. Tuy nhiên, nó không có nghĩa các bạn trẻ không có nguy cơ mắc bệnh này. Đối với người trẻ tuổi, khả năng mắc Ung thư phổi tăng cao nếu họ có các yếu tố di truyền, trong gia đình có người mắc Ung thư hoặc đang sống trong môi trường ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với các bức xạ gây hại cho sức khỏe.

2. Chỉ những người hút thuốc lá mới mắc ung thư phổi

Mặc dù hút thuốc có thể làm tăng khả năng phát triển ung thư phổi, nhưng nó không phải là nguyên nhân duy nhất.

Lisa Jacques, y tá chuyên khoa ung thư hàng đầu tại Perci Healths giải thích: “Hút thuốc là nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi hàng đầu, nhưng khoảng 10% trong số những người bị ung thư phổi chưa bao giờ hút thuốc".

John Costello, bác sỹ chuyên khoa phổi tại Mayo Clinic (Mỹ) cho biết thêm: “Có một số người mắc bệnh ung thư phổi do di truyền và có thể không liên quan đến hút thuốc; Trong khi một số khác mắc bệnh là do hít phải khói thuốc thụ động, tiếp xúc với radon, phơi nhiễm chất gây ung thư nghề nghiệp, bức xạ y tế...".

3. Ung thư phổi luôn gây tử vong

Ung thư phổi có thể gây chết người. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư trên toàn cầu. Tuy nhiên, một số báo cáo cho rằng tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 59% nếu được phát hiện khi bệnh vẫn còn trong phổi, chưa di căn.

Không giống như ung thư vú khi tự kiểm tra có thể phát hiện ra một khối u, ung thư phổi khó phát hiện hơn ở giai đoạn đầu. Nhưng những tiến bộ trong phương pháp điều trị giúp các bác sỹ tin tưởng, hy vọng rằng họ sẽ có thể cứu sống nhiều người hơn so với trước đây. Năm 2015, FDA đã phê duyệt liệu pháp miễn dịch để điều trị ung thư phổi. Cách thức hoạt động của các loại thuốc trị liệu miễn dịch là chúng cho phép hệ thống miễn dịch nhận ra ung thư như một thứ không thuộc về nó.

4. Phụ nữ không cần quan tâm đến ung thư phổi như các bệnh ung thư khác

Theo Cancer Research UK (Tổ chức từ thiện nghiên cứu và nâng cao nhận thức về ung thư tại Anh), nam giới có nguy cơ mắc ung thư cao hơn nữ giới (52% trường hợp ung thư phổi là nam giới, so với 48% ở nữ giới). Tuy nhiên, khoảng cách tỷ lệ chênh lệch này được xem là khá nhỏ và phụ nữ luôn cần phải lưu ý về bệnh ung thư phổi.

John Costello nói: “Ung thư phổi ngày càng gia tăng ở phụ nữ từ khi họ có thói quen hút thuốc. Ngoài ra, số bệnh nhân bị ung thư phổi không liên quan đến thuốc lá cũng phổ biến hơn ở phụ nữ".

Vì vậy, cho dù bạn có hút thuốc hay không, hãy để ý các triệu chứng của ung thư phổi như: Ho kéo dài hơn 2-3 tuần, khó thở hoặc đau nhức khi thở... hãy đến phòng khám gần nhất để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời (nếu cần).

 
Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư