4 thói quen xấu đang phá hỏng giấc ngủ của bạn

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn ngủ không ngon giấc

Đồ ăn vặt có thể ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ của bạn

Làm thế nào để "ngủ ngon" ở mọi giai đoạn giấc ngủ?

Tập luyện cường độ cao trước khi ngủ 3 giờ gây gián đoạn giấc ngủ

Món ăn nhẹ lành mạnh trước giờ ngủ giúp bạn ngon giấc

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (National Institutes of Health - NIH), thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh do hệ thống miễn dịch suy yếu. Bên cạnh đó, nó còn có thể làm trầm trọng thêm bệnh tâm thần và rối loạn tâm trạng.

Ông Karan Rajan, bác sĩ phẫu thuật của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, chia sẻ 4 thói quen phổ biến có thể phá hỏng giấc ngủ của bạn.

1. Ăn vặt trước khi ngủ

 

Nếu phải tiêu hóa một lượng thức ăn lớn, cơ thể khó thư giãn và chìm vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, nằm xuống khi đang tiêu hóa thức ăn có thể khiến acid trong dạ dày tràn vào thực quản, dẫn đến chứng ợ hơi, ợ nóng và khó tiêu. Cảm giác nóng rát trong dạ dày làm cản trở giấc ngủ.

Các chuyên gia khuyến nghị nên ăn tối trước khi đi ngủ ít nhất 2 đến 3 tiếng.

2. Uống nhiều nước trước khi ngủ

Bác sĩ Karan Rajan cho biết, khi ngủ cơ thể tăng cường sản xuất hormone ADH giúp giữ nước và ngăn chặn nhu cầu đi tiểu của bạn. Tuy nhiên, thói quen uống nhiều nước trước khi đi ngủ có thể ngăn chặn quá trình sản xuất hormone ADH. Do đó bạn sẽ đi tiểu và thức dậy nhiều hơn, việc này khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn.

3. Giường ngủ quá ấm

Nhiệt độ cơ thể cao nhất thường đạt vào lúc 19h, sau đó nó giảm xuống và gây buồn ngủ. Nhưng nếu phòng hoặc giường của bạn quá ấm sẽ làm gián đoạn chu trình tự nhiên này. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải giữ phòng ở nhiệt độ thích hợp nếu muốn có giấc ngủ chất lượng.

4. Uống nhiều rượu trước khi ngủ

Uống rượu trước khi ngủ làm tăng khả năng ức chế giấc ngủ REM (thường bắt đầu khoảng 90 phút sau khi chìm vào giấc ngủ). Điều đó có nghĩa là uống rượu thường gây buồn ngủ, dễ ngủ vào thời gian đầu. Nhưng khi men gan chuyển hóa rượu vào ban đêm, lúc này nồng độ cồn trong máu giảm, giấc ngủ REM bị ảnh hưởng, người uống dễ bị gián đoạn giấc ngủ, tỉnh dậy giữa đêm. Vì vậy, bạn không nên uống rượu trước khi ngủ.

Lê Tuyết (Lược dịch theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp