Thực phẩm nên có trong chế độ ăn của người mắc tăng huyết áp

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong quá trình kiểm soát huyết áp

Nguy cơ tiền tăng huyết áp ở người trẻ

4 loại nước ép ngăn ngừa tăng huyết áp, tốt cho tim mạch

Tăng huyết áp cấp cứu: Dấu hiệu và cách xử trí

Cách kiểm soát huyết áp tại nhà đơn giản, hiệu quả dễ thực hiện

Chuyên gia dinh dưỡng Julia Zumpano – Trung tâm Dinh dưỡng, Hệ thống Cleveland Clinic khuyến cáo, lựa chọn tốt nhất cho người bệnh tăng huyết áp là thực phẩm toàn phần (tức chưa qua chế biến công nghiệp hay chế biến sẵn). Trong đó, rau củ và trái cây tươi chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Các thành phần này có thể giúp bảo vệ sức khỏe nói chung và huyết áp nói riêng.

Chuyên gia Zumpano gợi ý một số nhóm thực phẩm có lợi với người mắc tăng huyết áp sau đây:

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C giúp bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng stress oxy hóa, gây nên hiện tượng viêm trong cơ thể. Nghiên cứu chỉ ra rằng, tăng huyết áp cũng là những vấn đề bạn có thể gặp phải do hiện tượng stress oxy hóa. Thực phẩm giàu vitamin C nên có trong bữa ăn gồm: Kiwi, bông cải xanh, ớt chuông, trái cây họ cam chanh…

Thực phẩm giàu vitamin E

Khác với vitamin C, vitamin E tan trong chất béo nhưng cũng có tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Người bệnh tăng huyết áp có thể lựa chọn thực phẩm giàu vitamin E như hạnh nhân, quả bơ, hạt hướng dương, bơ lạc, cá hồi.

Thực phẩm giàu kali

Việc bổ sung kali đem lại hiệu quả tích cực trong quá trình kiểm soát huyết áp. Kali giúp làm giảm căng thẳng trong thành mạch máu, hỗ trợ cơ thể thải natri dư thừa. Kali có nhiều trong chuối, khoai, rau cải bó xôi, cà chua, quả bơ, các loại hạt.

Lưu ý duy nhất, người mắc bệnh thận và tăng huyết áp nên tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng kali ở mức hợp lý. Nguyên nhân là chức năng thận suy giảm có thể ảnh hưởng tới khả năng lọc kali trong máu.

Thực phẩm giàu selen

Thịt gà, quả hạch Brazil, cá là những thực phẩm giàu selen – chất chống oxy hóa giúp bảo vệ người bệnh tăng huyết áp.

Thực phẩm giàu L-arginine

Theo chuyên gia Zumpano, L-arginine là acid amin tham gia vào quá trình tổng hợp nitric oxide – hợp chất có tác dụng thư giãn các mạch máu và tăng cường lưu thông máu ở hệ tuần hoàn. Một vài Nghiên cứu cho thấy L-arginine có khả năng hỗ trợ điều hòa huyết áp.

Thực phẩm giàu L-arginine nên có trong chế độ ăn gồm thịt gia cầm, các loại hạt hạch và đậu, một số chế phẩm từ sữa.

Thực phẩm giàu calci

Bổ sung đầy đủ calci cho cơ thể, đặc biệt là với người mắc bệnh tăng huyết áp, có tác dụng điều hòa, giảm áp lực động mạch. Các chuyên gia khuyến cáo bổ sung 1000-1500mg calci mỗi ngày. Ngoài sữa, bạn có thể ăn thực phẩm giàu calci như: Rau lá xanh đậm, hạt hạnh nhân, chế phẩm được bổ sung calci.

Thực phẩm giàu omega-3

Acid béo omega-3 có tác dụng giảm viêm có nhiều trong cá béo, hạt chia, hạt lanh, hạt óc chó, đậu nành.

Thực phẩm giàu magne

Magne tham gia vào nhiều phản ứng hóa học trong cơ thể để điều hòa huyết áp, kiểm soát nồng độ kali và calci trong tế bào. Vì vậy, chế độ ăn thiếu magne có thể gây ra tăng huyết áp. Ngoài thực phẩm bổ sung dạng viên uống, bạn nên ăn nhiều hạt hạch, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh và sữa.

 

Người bị tăng huyết áp luôn được khuyến cáo hạn chế ăn mặn, dùng muối khi nấu nướng để ổn định chỉ số huyết áp. Vì vậy, bạn có thể sử dụng các gia vị tốt cho sức khỏe như: Tỏi, rau húng, quế, gừng, hương thảo, mùi tây…

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng