Kiểm soát huyết áp từ nước ép củ dền

Nước ép củ dền vừa giàu dinh dưỡng vừa giúp kiểm soát huyết áp

Nguy cơ tiền tăng huyết áp ở người trẻ

4 loại nước ép ngăn ngừa tăng huyết áp, tốt cho tim mạch

Tăng huyết áp cấp cứu: Dấu hiệu và cách xử trí

Cách kiểm soát huyết áp tại nhà đơn giản, hiệu quả dễ thực hiện

Tăng huyết áp - "kẻ giết người thầm lặng"

Tăng huyết áp là tình trạng xảy ra khi áp suất trong mạch máu quá cao (huyết áp tâm thu từ 140mmHg trở lên và/hoặc huyết áp tâm trương từ 90 mmHg trở lên). Áp suất này là lực đẩy máu vào thành động mạch. Tăng huyết áp liên tục có thể tàn phá bên trong cơ thể, trong đó có những tổn thương nghiêm trọng ở tim.

Tăng huyết áp là mối lo ngại ngày càng gia tăng ở mọi người trên mọi độ tuổi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có khoảng 1,3 tỷ người từ 30-79 tuổi từ khắp nơi trên thế giới hiện đang bị tăng huyết áp. Và trong số này, khoảng 46% người thậm chí không biết về căn bệnh này.

Theo các nghiên cứu, tăng huyết áp không đi kèm với loạt các dấu hiệu và triệu chứng nên người bệnh rất khó theo dõi sự khởi phát của bệnh. Tuy nhiên, có một vài triệu chứng có thể báo hiệu tăng huyết áp, như: Nhức đầu dữ đội, đau ngực dai dẳng, mệt mỏi và chóng mặt nghiêm trọng, khó thở, buồn nôn hoặc nôn, mắt mờ, lo âu.

Nước ép củ dền có thực sự giúp hạ huyết áp?

Người bệnh tăng huyết áp nên kết hợp nước ép củ dền vào chế độ ăn uống hàng ngày

Người bệnh tăng huyết áp nên kết hợp nước ép củ dền vào chế độ ăn uống hàng ngày

Cùng với việc tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh tăng huyết áp cần thực hiện một số thay đổi về lối sống để kiểm soát tình trạng bệnh. Chú ý trong chế độ ăn uống có tác động không nhỏ đến huyết áp.

Theo bác sĩ đa khoa Dhiman Basu (Bệnh viện Belle Vue, New York): Những loại rau có màu đỏ đậm chứa nhiều nitrate (NO3). Thêm vào chế độ ăn uống giúp thư giãn mạch máu và hạ huyết áp bằng cách cải thiện lưu lượng máu. Củ dền còn được mệnh danh là "siêu thực phẩm" dành cho người tăng huyết áp.

Theo các nghiên cứu, nitrate trong chế độ ăn uống được chuyển đổi thành nitrite hoạt tính sinh học (NO2) và nitric oxide (NO) khi cơ thể hấp thu. Nitric oxide có vai trò quan trọng trong việc cung cấp sự thư giãn của các mạch máu giúp hạ huyết áp một cách đáng kể.

Nên uống bao nhiêu nước ép củ dền hàng ngày?

Theo một nghiên cứu năm 2015 được tài trợ bởi Quỹ Tim mạch Anh (the British Heart Foundation - BHF) tại Đại học Queen Mary, London: Một người trưởng thành nên uống 250ml nước ép củ dền hàng ngày để kiểm soát tăng huyết áp.

Để góp phần kiểm soát huyết áp hiệu quả, người bệnh tăng huyết áp cần đảm bảo chăm sóc sức khỏe và thói quen hàng ngày đúng cách, quản lý bệnh đái tháo đường (nếu có) và các triệu chứng, duy trì hoạt động thể chất và tập thể dục đều đặn, ăn uống lành mạnh, tránh tăng cân quá nhiều, bỏ hút thuốc và tránh uống quá nhiều rượu.

 
Nguyễn Thanh (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng