Chủ động phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ

Virus gây bệnh tay chân miệng có khả năng lây lan rất nhanh

Cách xử trí khi trẻ mắc bệnh tay chân miệng

Cách phòng tránh bệnh tay chân miệng cho trẻ đơn giản và hiệu quả

Nhận biết dấu hiệu bệnh tay chân miệng trở nặng

Cảnh giác với bệnh tay chân miệng gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ

Dấu hiệu bệnh tay chân miệng trở nặng

Trong tuần 4 đầu năm 2023, Sở Y tế TP.HCM ghi nhận rải rác 43 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, rất may chưa phát sinh thành ổ dịch. Tuy nhiên, do chưa có vaccine phòng bệnh tay chân miệng, nên ngành y tế khuyến cáo người dân không nên chủ quan và cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Bệnh tay chân miệng lưu hành quanh năm, đặc biệt giai đoạn giao mùa (từ lạnh sang nóng, độ ẩm cao) là thời điểm thuận lợi nhất cho virus Enterovirus gây bệnh phát triển. Bệnh dễ bùng phát thành dịch ở trẻ nhỏ tuổi đến trường, cao điểm vào tháng 3-4 và từ tháng 9-12.

Trẻ mắc tay chân miệng thường có các biểu hiện sốt và tổn thương ở da (rát đỏ, mụn nước ở các vị trí đặc biệt như họng, quanh miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối…). Tuy nhiên, có một số trẻ chỉ có biểu hiện loét miệng hoặc nổi nốt nhỏ ở mông hay bẹn, nếu gia đình không chú ý thì rất khó phát hiện.

Theo các chuyên gia, 3 dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh tay chân miệng diễn biến nặng gồm:

Cha mẹ nên thận trọng khi trẻ mắc tay chân miệng sốt cao không hạ, quấy khóc nhiều

Cha mẹ nên thận trọng khi trẻ mắc tay chân miệng sốt cao không hạ, quấy khóc nhiều

Sốt cao không đáp ứng với điều trị: Trẻ sốt trên 38,5 độ kéo dài hơn 2 ngày và không đáp ứng với thuốc hạ sốt.

Giật mình: Đây là dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc thần kinh. Theo BS Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM, việc giật mình này xuất hiện khi trẻ thiu thiu ngủ, em bé bắt đầu nhắm mắt nằm ngửa ra ngủ thì bắt đầu nảy mình lên, mở mắt nhìn trở lại, tiếp đó ngủ lại và tiếp tục giật mình.

Nếu trong vòng 30 phút mà trẻ giật mình 2 lần trở lên thì chắc chắn sẽ trở nặng, cha mẹ phải cho trẻ đến viện ngay. Chú ý phát hiện triệu chứng này ngay cả khi trẻ đang chơi, quan sát xem tần suất giật mình có tăng theo thời gian hay không.

Quấy khóc dai dẳng kéo dài: Trẻ có thể quấy khóc nhiều, thậm chí là quấy khóc cả đêm không ngủ. Nhiều cha mẹ cho rằng, hiện tượng quấy khóc là do bé có các nốt đau miệng. Tuy nhiên, các bác sỹ cảnh báo đây là dấu hiệu nhiễm độc thần kinh ở giai đoạn rất sớm.

Trẻ đã mắc tay chân miệng vẫn có thể tái nhiễm

Nhiều bậc cha mẹ chủ quan cho rằng, trẻ đã từng bị bệnh tay chân miệng sẽ không mắc lại lần hai. Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi lần trẻ nhiễm bệnh chỉ tạo ra kháng thể với một loại virus nhất định. Vì thế, trẻ có thể mắc bệnh trở lại nếu bị nhiễm virus khác thuộc nhóm Enterovirus.

Rửa tay thường xuyên là biện pháp tối ưu để phòng bệnh lây nhiễm, trong đó có tay chân miệng

Rửa tay thường xuyên là biện pháp tối ưu để phòng bệnh lây nhiễm, trong đó có tay chân miệng

Trước cao điểm dịch, cha mẹ và nhà trường cần chú trọng phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ bằng các biện pháp:

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

- Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: Ăn chín, uống chín; Vật dụng ăn uống được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng; Dùng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày. Không mớm thức ăn cho trẻ; Không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi, dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

- Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

- Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Trẻ mắc tay chân miệng cũng nên nghỉ học, ở nhà nghỉ ngơi, không để lây bệnh cho các bạn cùng lớp. Phụ huynh cũng cần vệ sinh bề mặt các đồ chơi và vật dụng trong nhà, không để virus tồn tại trong nhà.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ