5 dấu hiệu đồ ăn dã ngoại đã bị hỏng

Làm thế nào để biết đồ ăn đã không còn an toàn?

Một bệnh nhân ngộ độc botulinum tử vong trước khi kịp dùng thuốc giải

Ngộ độc botulinum: Phòng tránh thế nào?

Mùa Hè, đề phòng các dấu hiệu ngộ độc thực phẩm

Bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa Hè và cách phòng ngừa

Các bệnh liên quan đến thực phẩm xảy ra vô cùng phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 48 triệu người Mỹ mỗi năm. Trong đó, có những trường hợp nghiêm trọng, theo CDC Mỹ, 128.000 người trong số này phải nhập viện và 3.000 người tử vong vì các bệnh do thực phẩm gây ra hàng năm.

Vì vậy, việc chế biến và bảo quản thực phẩm một cách an toàn là rất quan trọng. Các buổi dã ngoại trong những tháng mùa Hè, với nhiệt độ cao, nếu không bảo quản đúng cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển từ thực phẩm. Để giữ an toàn, sau đây là 5 dấu hiệu cho thấy đồ ăn dã ngoại đã hỏng.

Thực phẩm có mùi lạ

Nếu bất kỳ món ăn nào trong chuyến dã ngoại có mùi hôi hoặc có những mùi lạ khác, đây sẽ là dấu hiệu đầu tiên cho thấy thực phẩm có thể đã bị hỏng. Thực phẩm có mùi nồng, mùi khó chịu cho thấy đã bị hỏng hoặc vi khuẩn đang phát triển. Mùi hôi thường do sự phân hủy của protein hoặc sự hiện diện của vi khuẩn có hại, cho biết thực phẩm không còn an toàn để ăn.

Có nấm mốc hoặc đổi màu

Nấm mốc hoặc sự đổi màu là dấu hiệu rõ ràng cho thấy thực phẩm không còn an toàn. Nấm mốc có thể tạo ra độc tố gây hại nếu ăn phải. Sự đổi màu thường cho thấy sự phát triển của vi khuẩn. Bạn cần tránh ăn những thực phẩm có dấu hiệu này.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (the U.S. Department of Agriculture - USDA) lưu ý: Bạn không nên cố gắng cắt bỏ phần nấm mốc để ăn những phần xung quanh. Theo các chuyên gia của USDA: Mắt thường chỉ có thể nhìn thấy một phần của nấm mốc trên bề mặt thực phẩm. Thực tế, khi bạn thấy có dấu hiệu nấm mốc phát triển mạnh trên bề mặt, thì các sợi nấm mốc đó đã xâm nhập sâu vào thực phẩm.  Với những loại nấm mốc nguy hiểm, các chất độc hại thường chứa trong và xung quanh các sợi này. Trong một số trường hợp, chất độc có thể đã lan ra khắp thực phẩm.

Sự thay đổi hương vị

Hương vị thay đổi là dấu hiệu vi khuẩn đang phát triển trong đồ ăn

Hương vị thay đổi là dấu hiệu vi khuẩn đang phát triển trong đồ ăn

Sau miếng ăn đầu tiên, nếu thấy có vị hoặc cảm giác khả nghi (như quá chua, đắng hoặc có sạn) thì có thể đồ ăn đã hư hỏng. Nếu cảm giác đồ ăn nhầy hoặc dính thì đã bị nhiễm vi khuẩn do chúng tạo ra một lớp màng nhầy, chứa mầm bệnh có hại.

Tuy nhiên, trong phần lớn thời gian, những vi trùng gây ngộ độc thực phẩm không thể phát hiện được qua mùi vị. CDC Mỹ cảnh báo không nên thử nghiệm vị của thực phẩm nếu bạn đã nghi ngờ về sự an toàn. Chỉ ăn một lượng nhỏ cũng có thể khiến bạn gặp vấn đề về sức khỏe.

Thay đổi kết cấu

Những thay đổi về hương vị hoặc kết cấu thường do sự phát triển của vi khuẩn hoặc những thay đổi hóa học trong thực phẩm, khiến trở nên khó ăn và không an toàn. Tuy nhiên, không nên chỉ dựa vào kết cấu để đo lường mức độ an toàn của thực phẩm. Không phải thực phẩm nào có kết cấu bình thường cũng an toàn để ăn. Vì thông thường sự phát triển của vi khuẩn không gây ảnh hưởng đáng kể đến kết cấu thực phẩm.

Thức ăn được bảo quản không đúng cách

Nhiều dạng thực phẩm bị hỏng thường không thể phát hiện được qua hương vị, kết cấu hoặc mùi. Bạn nên chú ý đến cách thực phẩm được bảo quản trong chuyến dã ngoại. Không được để thực phẩm ở nhiệt độ "vùng nguy hiểm" (từ 4°C-60°C) trong hơn 2 giờ. Vì vi khuẩn có thể tăng gấp đôi sau mỗi 20 phút, dẫn đến việc sản xuất các chất độc nguy hiểm tiềm ẩn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Best Life)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng