5 điều thú vị về sữa chua không phải ai cũng biết

Sữa chua đã được con người tiêu thụ từ những năm 5000 và 6000 trước Công Nguyên

Mỗi ngày ăn bao nhiêu sữa chua và ăn lúc nào là đủ và không béo?

Sữa chua giúp ngăn ngừa tăng huyết áp

Cho trẻ ăn sữa chua thế nào mới đúng?

Cho trẻ ăn sữa chua vào mùa Đông có hại?

1. Sữa chua có chứa đầy vi khuẩn tốt

Sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn Bulgaricus lactobacillus và Streptococcus thermophilus. Theo nghiên cứu, những vi khuẩn này đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiêu hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Đồng thời, sữa chua là một nguồn dồi dào về calci, protein và vitamin B12.

2. Không phải tất cả các loại sữa chua được tạo ra như nhau

Hiện nay có hàng trăm cách sản xuất ra sữa chua, từ hương vị trái cây cho đến các chất tạo ngọt, theo phong cách sữa chua Hy Lạp, Thụy Sỹ, Iceland và vô số cách khác nhau nữa. Điều quan trọng là bảng thành phần dinh dưỡng vì một số loại sữa chua giống như ăn vào cơ thể một lượng calo, chất béo bão hòa và đường, giống như một món tráng miệng ảnh hưởng tới sức khỏe hơn là một thực phẩm nhẹ lành mạnh. Trong khi những loại sữa chua được làm tự nhiên từ sữa, một số thương hiệu có thêm 20gr đường. Nhưng khi sử dụng, bạn hãy tìm một loại sữa chua có dưới 15gr đường và ít chất béo.

Sữa chua giàu vitamin B12, protein và calci

3. Sữa chua Hi Lạp có protein gấp 2 lần sữa chua thường

Sữa chua Hy Lạp có lượng protein gấp 2 lần (để giữ cho bạn no lâu hơn) và ít đường hơn sữa chua thông thường. Trong thực tế, 1 cốc sữa chua Hy Lạp có 24gr protein (tương đương với lượng protein trong 4 quả trứng), đây là một lựa chọn hoàn hảo trong các bữa ăn nhẹ.

4Sữa chua giúp giảm cân hiệu quả

Nếu bạn muốn giảm cân, đang tìm cách giảm lượng chất béo bão hòa và lượng calo, bạn có thể sử dụng sữa chua hoặc sữa chua Hy Lạp không béo thay thế cho dầu ăn, bơ... trong các công thức nấu ăn của bạn. Dưới đây là một số hướng dẫn sử dụng:

-  Giảm dầu ăn trong công thức nấu ăn bằng cách thay thế 1/2 lượng dầu với 3/4 lượng sữa chua.

-  Sử dụng sữa chua thay thế cho bơ. Nếu 1 món ăn cần 1 chén bơ, bạn có thể sử dụng 1/2 chén bơ và 1/4 hộp sữa chua.

-  Khi nướng, bạn có thể thay thế 1 quả trứng bằng 1/4 hộp sữa chua.

5. Sữa chua đã có lịch sử hàng ngàn năm

Mặc dù các thương hiệu sữa chua mới nổi lên trong những năm gần đây, nhưng sữa chua không phải là mới. Thực tế, có nhiều bằng chứng cho thấy, sữa chua đã được con người tiêu thụ từ những năm 5000 và 6000 trước Công Nguyên bởi những người chăn gia súc của Trung Á. Có tài liệu lịch sử cho rằng sữa chua là một phần quan trọng trong thực phẩm của quân đội Thành Cát Tư Hãn, sữa chua được đề cập trong các văn bản cổ của Ấn Độ, Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoc Hoa H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng