Dễ bị ung thư từ những "thủ phạm" không hề ngờ tới...

Ăn gì dễ bị ung thư?

Liệu pháp chiếu xạ ung thư có làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim?

Hít một hơi thuốc, nạp hơn 70 chất gây ung thư vào người

6 thực phẩm phụ nữ mang thai nên tránh xa

Có hay không chuyện tẩy lông bằng laser gây vô sinh, ung thư?

Bệnh nhân suy giáp nên tránh xa những thực phẩm này

Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm nên tránh để ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

1. Bia, rượu và các loại đồ uống có cồn

Trong quá trình đóng chai và lên men, các thành phần gây ung thư có thể xuất hiện trong các loại đồ uống có cồn. Thêm vào đó, khi rượu đi vào cơ thể, nó có thể chuyển hóa thành hợp chất acetaldehyd – một loại hóa chất gây tổn hại DNA và protein. Theo nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Y học Anh cho thấy uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ ung thư lên đáng kể.

Lạm dụng đồ uống có cồn gây ung thư

2. Thực phẩm đóng hộp 

Không thể phủ nhận được sự tiện lợi của thực phẩm đóng hộp. Song, loại thực phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Đồ đóng hộp có thể chứa BPA – hóa chất độc hại gây mất cân bằng nội tiết tố, gây một loạt bệnh như tăng huyết áp, béo phì, bệnh tim và ung thư.

Thực phẩm đóng hộp có thể gây ung thư

Do đó, bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm tươi sống, hữu cơ thay vì các loại thực phẩm đóng hộp.

3. Cá nuôi

Không phải hầu hết các loại cá nuôi đều nguy hiểm, nhưng nghiên cứu cho thấy có đến 7 trong số 10 loại cá hồi nuôi tại các cửa hành tạp hóa ở Washington, Portland, Oregon có chứa hợp chất polychlorinated biphenyls (PCBs) gây hại cho môi trường và sức khỏe của con người.

Cá hồi nuôi tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe

Cá nuôi tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe như chứa các loại kim loại nặng, thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu, tạp chất và các hóa chất khác nhau. Do đó, nên chọn các loại cá được đánh bắt tự nhiên thay vì những loại cá được nuôi.

4. Dầu thực vật hydro hóa

Các loại chất béo chuyển hóa, chẳng hạn như dầu thực vật hydro hóa một phần thường không có giá trị dinh dưỡng. Các loại chất béo bão hòa (thường được tìm thấy trong các loại chất béo động vật và pho mát) và transfat có thể làm tăng nồng độ cholesterol xấu, làm giảm mức độ cholesterol thấp trong cùng một thời điểm, từ đó làm tăng nguy cơ bệnh tim và nhiều biến chứng sức khỏe khác.

Dầu hydro hóa - tử thần trong nhà bếp

Các loại dầu hydro hóa có thể làm thay đổi cấu trúc và màng tế bào khắp cơ thể, ngăn ngừa hấp thụ các chất dinh dưỡng. Các tế bào bị đột biến có thể sản sinh ra các khối u và làm tăng nguy cơ ung thư.

5. Bắp rang bơ làm bằng lò vi sóng

Bắp rang bơ là món ăn khoái khẩu của không ít người. Tuy nhiên, bắp rang bơ làm bằng lò vi sóng (microwave popcorn) có thể chứa acid perfluorooctanoic – một loại chất hóa học làm tăng nguy cơ ung thư thận, gan, tụy, bàng quang và ung thư tinh hoàn.

Bắp rang bơ làm bằng lò vi sóng tiềm ẩn nguy cơ ung thư

Bạn có thể tự làm bắp rang bơ ngay tại nhà bằng cách sử dụng một chiếc nồi làm bắp rang bơ bằng thép không gỉ, sau đó cho đầy bắp ngô rang vào. Cho thêm bơ hoặc dầu dừa, rắc cùng chút muối và men dinh dưỡng để tạo hương vị.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng