5 lợi ích sức khỏe khi ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A

Các thực phẩm giàu vitamin A bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống

Ngoài cà rốt, những thực phẩm nào giàu vitamin A nhất?

Bạn có biết vitamin A có những vai trò gì với sức khỏe?

Cơ thể cần vitamin A để làm gì?

Thiếu vitamin A chính là nguyên nhân gây đái tháo đường?

Các loại Vitamin A

Vitamin A được chia thành 2 loại chính bao gồm: Loại 1 là các vitamin A có sẵn được gọi là retinol có trong thịt, sữa và trứng... Loại 2 được gọi là carotenoid được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây và rau quả.

Thông thường, các retinol sẽ được cơ thể sử dụng trực tiếp, trong khi đó các carotenoids sẽ cần phải qua một bước chuyển đổi bởi cơ thể mới có thể thành retinol để hấp thu.

Những lợi ích sức khỏe của vitamin A đối với cơ thể

1. Bảo vệ mắt

Theo các chuyên gia, bổ sung vitamin A đã được chứng minh là có thể giúp cải thiện thị lực và ngăn ngừa các rối loạn về mắt như: Tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và chứng quáng gà...

2. Tăng cường miễn dịch ở trẻ em

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự thiếu hụt vitamin A ở trẻ em có thể khiến chúng dễ bị mắc một số bệnh như: Tiêu chảy và sởi... Vì vậy, đây được cho là một trong những vi chất quan trọng trong việc cải thiện miễn dịch cho trẻ.

3. Giúp da và tóc luôn khỏe

Vitamin A cũng là một trong những vitamin rất cần thiết cho da và tóc. Bởi nó có khả năng thúc đẩy sự tăng trưởng và thay thế của các tế bào ở 2 cơ quan này. Ngoài ra, vitamin A còn là thành phần được sử dụng trong việc sản xuất các sản phẩm trị mụn trứng cá và thuốc trị hói đầu.

4. Giảm nguy cơ ung thư

Nghiên cứu đã cho thấy, ăn nhiều thực phẩm giàu beta-carotene có thể giúp làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư phổi, dạ dày và tuyến tiền liệt... Tuy nhiên, việc bổ sung quá liều vitamin A lại có thể dẫn tới sự gia tăng nguy cơ ung thư. Vì vậy, nếu có ý định bổ sung vitamin A, tốt nhất bạn nên ăn những thực phẩm giàu vitamin A sẽ an toàn hơn.

5. Giúp xương chắc khỏe

Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hình thành các mô xương xốp, chịu trách nhiệm xây dựng các khối xương mới. Vì vậy, sự thiếu hụt vitamin A có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu và chuyển hóa calci của cơ thể, từ đó khiến xương của bạn trở nên yếu và giòn hơn.

Lưu ý: Mặc dù vitamin A rất cần thiết cho cơ thể, nhưng bổ sung quá liều lại có thể gây ra những tác động xấu tới sức khỏe của bạn. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, bạn nên bổ sung vitamin A thông qua các thực phẩm tự nhiên như: Trái cây và rau củ (cà rốt, gấc, cà chua,...).

Nếu muốn bổ sung vitamin A qua các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Quang Tuấn H+ (Theo Food.ndtv)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng