Hải sản tốt cho sức khỏe thế nào?

Những lợi ích sức khỏe không ngờ khi ăn hải sản

Bà bầu ăn cá hồi ướp muối có ảnh hưởng xấu đến thai nhi?

Cá biển chết với cá biển đông lạnh - phân biệt bằng mắt thường là thấy

Những cách giải độc thủy ngân đơn giản đến không ngờ

Bảo vệ tim

Ăn hải sản đặc biệt là cá biển đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Những lợi ích này có được chủ yếu là do các acid béo omega-3 trong thịt cá, có tác dụng làm giảm nồng độ chất béo trung tính trong máu, làm chậm quá trình hình thành các mảng bám trong mạch máu và giảm huyết áp.

Tốt cho não và mắt

Bổ sung đủ DHA, một loại omega-3 được tìm thấy gần như "độc quyền" trong cá, được cho là có thể giúp não và mắt của trẻ phát triển khỏe mạnh.

Một nghiên cứu năm 2016 trên Tạp chí Dịch tễ học Mỹ cho rằng, những thai phụ ăn nhiều cá, khoảng 2-3 phần/tuần, thì trẻ sinh ra có khả năng nhận thức tốt hơn, giảm nguy cơ mắc chứng tự kỷ. Ngoài ra, thiếu hụt DHA trong thai kỳ và những tháng đầu đời cũng có liên quan đến trí thông minh thấp và thị lực kém ở trẻ.

Mặc dù, hàm lượng thủy ngân trong cá biển là vấn đề mà nhiều người lo ngại, đặc biệt là với thai phụ và trẻ nhỏ, nhưng các nghiên cứu cho thấy lợi ích từ cá biển mang lại vẫn lớn hơn  các nguy cơ tiềm ẩn.

Cải thiện tâm trạng tự nhiên

Lượng acid béo omega-3 trong cơ thể thấp đã được ghi nhận ở những người bị trầm cảm và lo âu. Điều này cũng chưa có bằng chứng thật sự thuyết phục nhưng một nghiên cứu gần đây đã cho thấy, việc bổ sung omega-3, đặc biệt là dạng EPA (một chất rất tốt trong việc ngăn ngừa chứng huyết khối và bệnh tim mạch) có thể giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm, trong đó có cả trầm cảm sau sinh.

Một nghiên cứu khác thậm chí còn gợi ý việc bổ sung omega-3 dạng EPA có thể có tác dụng tương đương với việc dùng thuốc chống trầm cảm.

Tăng chất xám

Có mối liên quan giữa việc ăn nhiều cá biển và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những người thường xuyên ăn cá có tỷ lệ chất xám (phần não giúp liên kết trí nhớ và đưa ra các quyết định) lớn hơn.

Một số nghiên cứu khác cho rằng, omega-3 trong cá có tác dụng bảo vệ các tế bào thần kinh não, giúp duy trì khả năng hoạt động và sự minh mẫn của não bộ khi về già. Những phát hiện này khiến các nhà khoa học đang tìm bằng chứng của mối liên quan giữa việc ăn nhiều cá béo hoặc bổ sung dầu cá có thể ngăn ngừa hay làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Giảm rủi ro mắc bệnh tự miễn

Những nghiên cứu gần đây cho thấy hiệu quả đầy triển vọng trong việc tiêu thụ cá thường xuyên giúp giảm rủi ro mắc bệnh tự miễn như: Đái tháo đường type 1 và viêm khớp dạng thấp. Trên thực tế, Tổ chức Viêm khớp Hoa Kỳ cũng đã khuyến cáo nên ăn cá béo từ 2 - 4 lần/tuần.

Nguyên Hương H+ (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng