5 thay đổi về tình dục tuổi mãn kinh

Tuổi mãn kinh ảnh hưởng đến đời sống tình dục thế nào?

Sức khỏe của cha

Mẹo cải thiện sức khỏe xương ở phụ nữ tiền mãn kinh

Kiểm soát cơn bốc hỏa thời kỳ tiền mãn kinh với 6 mẹo đơn giản

Thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Từ tuổi dậy thì cho đến giai đoạn sinh sản, hành trình cuộc sống của một người phụ nữ trải qua nhiều biến động. Thời kỳ mãn kinh, một số phụ nữ có thể vui khi chấm dứt được cơn đau bụng kinh và mất máu hàng tháng, nhưng giai đoạn này kéo theo một loạt vấn đề mới. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia, phụ nữ mãn kinh thường phải đối mặt với việc giảm ham muốn, cực khoái và tần suất quan hệ tình dục. Điều này xảy ra phổ biến nhất do những thay đổi sinh lý của thời kỳ mãn kinh.

Ông Nirmala M, bác sỹ phụ khoa và chuyên gia tư vấn sức khỏe sinh sản tại Bệnh viện Motherhood (Ấn Độ) giải thích rõ hơn mối liên hệ giữa thời kỳ mãn kinh và đời sống tình dục.

“Thời kỳ mãn kinh sẽ có những cơn bốc hỏa gây rối loạn giấc ngủ, mức năng lượng thấp và các vấn đề về sức khỏe tinh thần. Hầu hết phụ nữ trải qua giai đoạn này trong độ tuổi từ 45 đến 55. Nhưng trước khi thời kỳ mãn kinh thực sự xảy ra, phụ nữ sẽ trải qua thời kỳ tiền mãn kinh. Tiền mãn kinh bắt đầu một vài năm trước khi mãn kinh. Trong thời gian này, phụ nữ có kinh nguyệt không đều, tâm trạng thất thường, mất ngủ, khô âm đạo và bốc hỏa”, bác sỹ Nirmala M nói.

Dưới đây là những thay đổi về tình dục trong thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ:

 

- Khô âm đạo: Theo bác sỹ Nirmala M, mãn kinh làm cho các mô trong âm đạo trở nên khô hơn. Tình trạng này có thể khiến phụ nữ đau rát và khó chịu khi quan hệ tình dục.

- Giảm hưng phấn: Phụ nữ khi bước vào giai đoạn mãn kinh có nhiều thay đổi về nội tiết tố và thể chất. Do những yếu tố này, tình dục trở nên kém thú vị, thiếu hưng phấn do đối tác nữ bị mất cân bằng về cảm xúc.

- Thay đổi chức năng tình dục: Thời kỳ mãn kinh có nhiều khả năng dẫn đến thay đổi chức năng tình dục, do đó cực khoái có thể không có hoặc cực khoái ít mãnh liệt hơn trước. Nhìn chung, mức độ thỏa mãn tình dục trở nên không rõ ràng ở giai đoạn này.

- Các vấn đề về tiết niệu: Các cơ vùng chậu trở nên yếu hơn hoặc đường tiết niệu thay đổi sau khi mãn kinh. Điều này có thể gây đau khi đi tiểu và khó chịu khi quan hệ tình dục.

- Các vấn đề khi đụng chạm: Phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh thường không muốn đụng chạm nhiều về thể xác. Họ không cảm thấy muốn thân mật vì da của họ trở nên nhạy cảm hơn. Theo lẽ thường, không ai muốn tăng thêm nhiệt độ cơ thể giữa những cơn bốc hỏa.

Thực tế, nhiều rắc rối về tình dục có thể phát sinh từ thời kỳ mãn kinh nhưng điều đó không có nghĩa là bạn buộc phải kiêng hoặc từ bỏ quan hệ tình dục.

Bạn vẫn có thể duy trì một lối sống năng động cùng với một chế độ ăn uống tốt và tập thể dục thường xuyên. Tiến sỹ Nirmala M cho biết, sức khỏe tinh thần và thể chất đã được chứng minh là có tác động tích cực trong thời kỳ mãn kinh.

Liệu pháp hormone cũng là một cách hiệu quả nhằm quản lý thời kỳ mãn kinh. Nó có thể giúp giảm các vấn đề như: Khô âm đạo và giảm ham muốn tình dục.

Ngoài ra, tình trạng tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường cũng có thể làm trầm trọng hơn các vấn đề về tình dục thời kỳ mãn kinh. Vì vậy, giới chuyên gia khuyến nghị bạn nên điều trị càng sớm càng tốt.

Lê Tuyết (Theo Health Shots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn