Sức khỏe của cha

Khi làm cha, nam giới cần ưu tiên sức khỏe của mình

Infographic: Gợi ý các bộ phim ý nghĩa cho Ngày của Cha

Infographic: Gợi ý 5 bộ phim mừng Ngày của Cha

15 bức ảnh ấn tượng nhân Ngày của Cha

Thói quen cản trở quá trình giảm cân ở nam giới tuổi 40

Nhân Ngày của Cha năm nay, khi tôn vinh công lao to lớn, sự hy sinh cao cả của người cha, chúng ta cũng cần nhận ra rằng, những người cha ít khi ưu tiên quan tâm đến sức khỏe chính mình.

Theo chuyên gia Derek M. Griffith và Elizabeth C. Stewart đến từ Đại học Vanderbilt (Mỹ), được làm cha là một cột mốc lớn trong cuộc đời người đàn ông. Đây là thời điểm nam giới chuyển từ tập trung vào bản thân sang nghĩ về lợi ích của gia đình.

Tuy nhiên, việc làm cha cũng ảnh hưởng tới các nam giới nhận thức về sức khỏe của chính mình. Nghiên cứu tại Đại học Vanderbilt cho thấy, những ông bố không gắn khái niệm sức khỏe với việc đi khám sức khỏe hay ăn nhiều rau. Thay vào đó, sức khỏe của người đàn ông thường được định nghĩa theo cách: Họ làm việc như thế nào, có thể nuôi sống gia đình, bảo vệ và dạy dỗ con cái ra sao… Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy nam giới thường chọn làm một người cha tốt hơn là làm một người cha khỏe mạnh.

Những thành viên nữ trong gia đình là nguồn cung cấp thông tin cũng như động lực chăm sóc sức khỏe cho nam giới

Những thành viên nữ trong gia đình là nguồn cung cấp thông tin cũng như động lực chăm sóc sức khỏe cho nam giới

Tại Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Nam giới, Đại học Vanderbilt, các nhà khoa học tìm hiểu tại sao nam giới lại có tuổi thọ thấp hơn nữ giới và làm thế nào để khuyến khích phái nam thực hiện những hành vi lành mạnh hơn. Họ phát hiện ra rằng, nhiều quý ông không coi sức khỏe thể chất và tinh thần của chính mình là mối ưu tiên hàng đầu.

Nam giới coi cơ thể mình như một công cụ lao động. Sức khỏe không thực sự quan trọng hoặc được quan tâm nhiều, trừ khi sức khỏe suy yếu đến mức cản trở việc làm việc, quan hệ tình dục hay các nhiệm vụ khác của nam giới.

Trong khi nhiều quan niệm về vai trò của nam và nữ giới đã thay đổi, các nhà khoa học nhận thấy rằng, nhiều nam giới vẫn định nghĩa thành công là có công việc được trả lương đủ để chăm sóc con cái và thực hiện các trách nhiệm khác. Các ông bố thường khao khát có thể chăm sóc con cái, bạn đời hoặc những người thân yêu khác của họ. Điều đó cũng có nghĩa là nam giới ngủ ít hơn, làm việc nhiều giờ hơn, dành ít thời gian rảnh hơn cho sở thích và tập thể dục.

Các thống kê cho thấy, triệu chứng trầm cảm, có ý nghĩ tự tử, uống nhiều rượu và sử dụng cần sa phổ biến ở những người trưởng thành ở độ tuổi 20 và 30. Những hành vi này có xu hướng cao hơn ở nam giới trong thời gian họ lần đầu làm cha. Chung xu hướng trên, thương tích không chủ ý và tự sát là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho nam giới ở độ tuổi 20 và 30, bất kể chủng tộc.

Nam giới nên duy trì đều đặn những thói quen lành mạnh như kiêng thuốc lá, hạn chế rượu bia

Nam giới nên duy trì đều đặn những thói quen lành mạnh như kiêng thuốc lá, hạn chế rượu bia

Đến tuổi 45, bệnh tim và ung thư là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới. Những bệnh mạn tính này có thể được ngăn ngừa phần nào bằng cách kiêng hút thuốc, ăn thực phẩm lành mạnh hơn và uống ít rượu hơn. Ngoài ra, cải thiện giấc ngủ, ngồi ít hơn và tích cực vận động là những hành vi quan trọng để có sức khỏe tốt.

Các nghiên cứu khuyến cáo, điều quan trọng là nam giới cần liên tục duy trì những hành vi lành mạnh như một phần trong cuộc sống từ khi còn thanh niên tới khi già đi.

Do thời gian làm việc bận rộn, nam giới không có nhiều cơ hội để lựa chọn thực phẩm lành mạnh hay thăm khám y tế. Thế nhưng tất cả nam giới khi được khảo sát đều trả lời rằng họ muốn khỏe mạnh, tạo ra ảnh hưởng tích cực cho con cái và gia đình mình. Dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Vanderbilt, những người phụ nữ như con gái, vợ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo động lực cho nam giới chăm sóc sức khỏe: Khuyến khích ăn uống lành mạnh, là điểm tựa tinh thần, hỗ trợ nam giới đối mặt với stress.

 
Quỳnh Trang (Theo The Conversation)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết