5 thực phẩm giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Hạnh nhân là một trong những loại thực phẩm giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Mất ngủ có nguy hiểm không?

Mối liên hệ giữa giấc ngủ của mẹ và sự phát triển của thai nhi

Người ăn chay ít có khả năng bị mất ngủ

Làm thế nào để cải thiện mất ngủ tại nhà?

Giấc ngủ ngon đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe như giúp bạn luôn tỉnh táo, não bộ khỏe mạnh, giảm viêm nhiễm và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh mạn tính. Khi thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến tâm trạng cũng như hệ thống miễn dịch của bạn.

Thực phẩm chứa các chất như melatonin, magne và tryptophan có thể giúp điều chỉnh chu kỳ thức - ngủ, mang lại cảm giác thư giãn, giảm bớt căng thẳng và lo lắng. Chuyên gia thực phẩm người Anh Matt Webster chia sẻ 5 thực phẩm nên thêm vào chế độ ăn giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là nguồn cung cấp magne và melatonin tuyệt vời, giúp ổn định nhịp tim cũng như huyết áp một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, magne cũng làm giảm nồng độ cortisol, một loại hormone gây căng thẳng làm gián đoạn giấc ngủ.

Bạch đậu khấu

Có rất nhiều loại gia vị có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn và bạch đậu khấu là một trong số đó. Bạch đậu khấu chứa phytomelatonin, một loại melatonin được sản xuất bởi thực vật. Khi kết hợp với sữa, bạch đậu khấu không chỉ giúp giảm căng thẳng, lo lắng mà còn giúp bạn dễ ngủ và cải thiện tốc độ trao đổi chất khi ngủ.

Cá béo

Các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi, cá thu... rất tốt cho sức khỏe tổng thể cũng như chất lượng giấc ngủ. Những thực phẩm này có hàm lượng vitamin D và acid béo omega-3 cao, cả hai đều làm tăng sản xuất serotonin, hormone giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ.

Quả anh đào

Uống nước ép anh đào trước khi đi ngủ có thể gây buồn ngủ vì chúng là nguồn cung cấp melatonin tự nhiên. Thậm chí, quả anh đào còn được nghiên cứu về vai trò của chúng trong việc trị chứng mất ngủ. Bạn có thể dùng quả anh đào dưới dạng đông lạnh, sấy khô hoặc ở dạng nước ép.

Chuối

Chuối chứa hàm lượng magne và kali dồi dào, cả hai đều giúp thư giãn cơ, thần kinh tự nhiên. Thực phẩm giàu magne có liên quan đến việc giảm mức độ căng thẳng và lo lắng. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin B6 trong chuối còn có tác dụng làm tăng serotonin, giúp bạn thư giãn hơn.

Một số lời khuyên giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn, cụ thể:

- Hãy khiến bản thân bận rộn và năng động trong ngày. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo luôn thư giãn trước khi đi ngủ.

- Với những người khó ngủ ban đêm thì không nên ngủ trưa vào ban ngày.

- Đảm bảo phòng ngủ có ánh sáng vừa đủ, nhiệt độ phù hợp và bộ ga trải giường mềm mại, thoải mái. Bên cạnh đó, bạn không nên sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào trên giường.

- Loại bỏ đồ uống chứa caffeine và rượu vào buổi tối.

- Bạn không thể ép mình đi ngủ. Đây là lý do tại sao các chuyên gia khuyên những người khó ngủ nên đứng dậy và làm điều gì đó thư giãn một lát, chẳng hạn như đọc sách. Điều đó có thể sẽ làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp