Thực phẩm giúp cải thiện cơn đau do viêm khớp

Chế độ ăn lành lạnh có thể giúp cải thiện bệnh viêm khớp

Các thực phẩm nên ăn, nên tránh để giảm đau khớp

Đâu là những nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp?

Lợi ích của tinh dầu với người mắc viêm khớp dạng thấp

Cải thiện tình trạng cứng khớp vào buổi sáng

Viêm khớp là tình trạng viêm, đặc trưng bởi các cơn đau, sưng, nóng và đỏ tại một hay nhiều khớp trên cơ thể.

TS. Sunni Patel - chuyên gia y tế của trang Dish Dash Deets (Anh) cho biết: "Chế độ ăn uống gồm các thực phẩm chống viêm đóng vai trò quan trọng trong việc giảm đau viêm khớp. Mặc dù chúng không chữa khỏi bệnh viêm khớp, nhưng việc kết hợp những thực phẩm này vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm bớt các triệu chứng và cải thiện sức khỏe tổng thể của khớp”.

Vị chuyên gia này chia sẻ 5 loại thực phẩm bạn nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày:

 

- Cá béo: Một số loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi...chứa nhiều acid béo omega-3. Loại chất béo này đã được chứng minh giúp giảm đau và cứng khớp ở những người viêm khớp. TS. Sunni Patel khuyên bạn nên ăn ít nhất 2 khẩu phần (mỗi phần khoảng 85-120gr) cá béo mỗi tuần.

- Nghệ: Màu vàng tươi của củ nghệ đến từ một hợp chất có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh, được gọi là chất curcumin. TS. Sunni Patel cho biết: "Không có khuyến nghị cụ thể hàng ngày về nghệ nhưng việc đưa nghệ vào chế độ ăn uống (kết hợp với hạt tiêu đen để tăng khả năng hấp thụ) như một loại gia vị hoặc trong các món ăn thường xuyên có thể có lợi". Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định từ 0 đến 3 miligam nghệ cho mỗi kg trọng lượng cơ thể là mức tiêu thụ hàng ngày có thể chấp nhận được.

- Gừng: Cho dù bạn thêm vào trà hoặc món cà ri, gừng đều mang lại đặc tính chống viêm tự nhiên có thể giúp giảm đau viêm khớp. Bác sĩ khuyên bạn nên thêm một đến 2 thìa cà phê gừng tươi hoặc bột gừng vào chế độ ăn hàng ngày.

- Quả mọng: Dâu tây, việt quất... rất giàu chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm. TS. Sunni Patel giải thích, những đặc tính này có thể giúp giảm viêm và stress oxy hóa trong cơ thể. Bạn hãy đặt mục tiêu ăn ít nhất một cốc quả mọng mỗi ngày. Điều này sẽ cung cấp một nguồn chất chống oxy hóa tốt.

- Rau lá xanh: Các loại rau lá xanh, bao gồm rau bina, cải xoăn và củ cải Thụy Sĩ là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tự nhiên có thể giúp chống viêm. Vì vậy, bác sĩ khuyên nên kết hợp khẩu phần rau xanh vào bữa ăn hàng ngày như salad hoặc sinh tố.

Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp