Đâu là những nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp?

Khớp ở bàn tay, bàn chân, hông hay khớp gối là những nơi dễ bị tổn thương nhất

Thay đổi thời tiết ảnh hưởng thế nào tới cơ thể bạn?

Infographic: Làm gì để cải thiện đau khớp ngày mưa lạnh?

Lợi ích của tinh dầu với người mắc viêm khớp dạng thấp

Cải thiện tình trạng cứng khớp vào buổi sáng

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến có thể gây đau khớp:

Thoái hóa khớp

Khi lớp sụn (lớp đệm bảo vệ xương trong khớp) bị thoái hóa dần theo thời gian, tình trạng viêm xương khớp có thể xảy ra. Về lâu dài, điều này có thể gây ra tình trạng đau khớp, cứng khớp. Khớp có thể bị thoái hóa dần dần theo thời gian và tình trạng này thường bắt đầu trở nên phổ biến hơn ở độ tuổi trung niên.

Viêm khớp dạng thấp

Đây là một căn bệnh mạn tính, với biểu hiện là các triệu chứng khó chịu, sưng khớp. Các khớp bị ảnh hưởng (thường là khớp ngón tay, cổ tay) có thể bị biến dạng.

Bệnh gout

 

Gout là một dạng viêm khớp gây đau và sưng khớp. Bệnh xảy ra khi các tinh thể muối urat trong cơ thể tích tụ tại các khớp, từ đó gây đau và sưng tấy nghiêm trọng. Tình trạng này thường ảnh hưởng đến ngón chân cái hoặc chi dưới.

Viêm bao hoạt dịch

Viêm bao hoạt dịch là tình trạng viêm các túi nhỏ có chứa chất dịch đệm và bôi trơn các vùng giữa dây chằng và xương. Theo đó, bao hoạt dịch tại các khu vực như vai, gót chân, hông, đầu gối và khuỷu tay là những vị trí thường bị ảnh hưởng nhất do vận động quá mức.

Ngoài ra, đau do viêm khớp cũng có thể xảy ra do nhiễm virus, phát ban, sốt, viêm gân…

Căng thẳng cũng khiến đau khớp nghiêm trọng hơn

Tình trạng căng thẳng, stress quá mức có thể kích thích sản sinh một số hormone trong cơ thể, giúp bạn sẵn sàng đối phó với các nhiệm vụ trước mắt. Điều này có thể khiến tim đập nhanh hơn, hơi thở gấp và cứng cơ bắp.

Nếu chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, phản ứng này được coi là tốt. Tuy nhiên, việc căng thẳng, stress diễn ra quá thường xuyên có thể liên tục kích thích phản ứng trong cơ thể, khiến các cơn đau cơ, đau khớp trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, căng thẳng còn kích hoạt phản ứng viêm của hệ thống miễn dịch. Điều này khiến các tình trạng tự miễn như viêm khớp dạng thấp, lupus, viêm khớp vẩy nến, viêm cột sống dính khớp… trở nên trầm trọng hơn khi người bệnh bị căng thẳng kéo dài.

 

Trong các bài viết tới, Sức khỏe+ sẽ giới thiệu các thực phẩm nên ăn, nên tránh để giảm đau khớp. Kính mong quý độc giả đón đọc!

Vi Bùi (Theo Journal.weatherwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp