Các thực phẩm nên ăn, nên tránh để giảm đau khớp

Người bị đau khớp nên ăn cá, các loại rau củ… để giảm đau khớp một cách tự nhiên

Thay đổi thời tiết ảnh hưởng thế nào tới cơ thể bạn?

Mách bạn 5 cách giúp giảm đau khớp gối tại nhà

Infographic: Làm gì để cải thiện đau khớp ngày mưa lạnh?

Run tay chân, đau khớp dùng TPBVSK Vương Lão Kiện được không?

Những thực phẩm có thể kích thích, làm trầm trọng thêm cơn đau khớp

Các món nhiều đường

Khi ăn nhiều đường, cơ thể có thể phản ứng lại bằng cách khiến tình trạng viêm nghiêm trọng hơn. Do đó, người bị đau khớp, viêm khớp không nên ăn quá 40gr đường/ngày, tốt nhất là nên tránh luôn các loại nước ngọt, bánh kẹo ngọt, các món tráng miệng… để làm giảm nhẹ cơn đau khớp.

Sản phẩm từ sữa

Dù rất giàu protein và calci, song các sản phẩm từ sữa cũng giàu casein, một loại protein có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm khớp.

Các món nhiều chất béo

Người bị viêm khớp, đau khớp nên tránh các thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa

Người bị viêm khớp, đau khớp nên tránh các thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa

Các thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa (trans fat) như thực phẩm chế biến sẵn, các món chiên rán, thức ăn nhanh… có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm trong cơ thể. Do đó, người bị đau khớp, viêm khớp nên chuyển sang ăn các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh hơn như quả bơ, dầu olive, hạnh nhân…

Thực phẩm giàu carbohydrate

Ăn nhiều một số thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết (chỉ số GI) cao như bánh mì trắng, bánh quy, khoai tây chiên… có thể gây viêm nhiều hơn trong cơ thể, từ đó gây tăng cân khó kiểm soát và dẫn tới nhiều bệnh mạn tính khác.

Thực phẩm có chứa gluten

Với những người mắc bệnh Celiac (một dạng rối loạn tiêu hóa do không dung nạp được gluten), việc ăn các thực phẩm có chứa gluten có thể gây viêm khớp, kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm các cơn đau khớp.

Các thực phẩm giúp cải thiện tình trạng đau khớp

Các loại cá béo

Các loại cá béo rất giàu acid béo omega-3 tốt cho sức khỏe. Theo đó, đây là loại chất béo không bão hòa đa có tác dụng chống viêm mạnh mẽ, tốt cho người bị viêm khớp.

Ngoài các loại cá béo, một số thực phẩm khác cũng giàu acid béo omega-3 có thể kể tới như dầu nhuyễn thể (krill oil), dầu hạt lanh, hạt chia, óc chó…

Các loại dầu thực vật

 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hoạt chất oleocanthal trong dầu olive nguyên chất có thể giúp chống viêm rất tốt, thậm chí có hiệu quả tương đương với tác dụng của một số loại thuốc chống viêm không steroid. Ngoài dầu olive, người bị viêm khớp cũng có thể thử dùng dầu quả bơ, dầu hoa rum (safflower oil) cũng giúp giảm nồng độ cholesterol rất tốt.

Các loại rau lá xanh đậm

Các loại rau lá xanh đậm (như rau chân vịt, cải xoăn, cải thìa…) thường chứa nhiều hóa chất thực vật (phytochemical) và các chất chống oxy hóa giúp chống lại căng thẳng, tình trạng viêm trong cơ thể.

Đặc biệt, người bị đau khớp, viêm khớp cũng nên ăn nhiều bông cải xanh. Theo đó, bông cải xanh không chỉ giàu calci, vitamin K và vitamin C mà chúng còn chứa nhiều sulforaphane - một chất đã được chứng minh có tác dụng ức chế sự phát triển của bệnh viêm khớp.

Trà xanh

Các chuyên gia cho rằng polyphenol - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong trà xanh - có thể giúp giảm viêm, trì hoãn tốc độ thoái hóa của sụn.

Các loại quả hạch

Hàm lượng cao calci, magne, kẽm, vitamin E và chất xơ trong các loại quả hạch rất tốt cho tim mạch. Đặc biệt, alpha-linolenic acid (ALA) trong các thực phẩm này cũng có thể giúp tăng cường miễn dịch, giúp người bị viêm khớp, đau khớp kiểm soát các triệu chứng của mình tốt hơn.

Vi Bùi (Theo Journal.weatherwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng