5 thực phẩm và đồ uống bạn cần tránh để ngừa ung thư

Thịt chế biến sẵn là một trong các thực phẩm không tốt cho sức khỏe

Tìm hiểu các yếu tố nguy cơ và cách dự phòng ung thư vú

Nhìn lại chặng đường áp dụng tiêu chuẩn GMP trong ngành Dược

Những thay đổi trong lối sống để cải thiện cholesterol và bảo vệ trái tim của bạn

Bà Nichole Andrews, một chuyên gia dinh dưỡng về ung thư có trụ sở tại Washington (Mỹ), chia sẻ 5 loại thực phẩm và đồ uống có thể làm tăng nguy cơ ung thư mà bạn cần tránh. Cụ thể:

Rượu bia

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Mỹ), rượu làm tăng ung cơ ung thư miệng, vòm họng, thanh quản, thực quản, đại tràng, trưc tràng, gan và vú.

Rượu bia làm tăng nguy cơ ung thư là vì khi uống, khoảng 95% chất cồn được chuyển hóa qua gan trở thành các hợp chất mới, dưới tác dụng của enzyme alcohol dehydrogenase, rượu được oxy hóa thành acetaldehyde - một chất làm sinh sôi các tế bào ung thư bằng cách tấn công DNA. Chính vì vậy, bạn uống càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Trong chia sẻ của mình, chuyên gia dinh dưỡng Nichole Andrews khuyên mọi người nên cai rượu bia hoàn toàn.

Thịt chế biến sẵn

Vào năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố thịt chế biến sẵn là một trong những chất gây ung thư cho con người. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng dù tiêu thụ ở bất kỳ mức nào. Chuyên gia dinh dưỡng Nichole Andrews khuyên bạn đặc biệt nên tránh các loại thịt nguội, xúc xích…

Nước ngọt

Theo nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chí y khoa JAMA, những người phụ nữ lớn tuổi thường xuyên uống nước giải khát có đường sẽ có nguy cơ cao mắc ung thư gan và tử vong do bệnh gan mạn tính. Và những người uống soda ăn kiêng cũng không ngoại lệ, vì những loại đồ uống này thường chứa chất tạo ngọt nhân tạo như aspartame và Ace-K. Năm ngoái, WHO đã phân loại aspartame là chất có khả năng gây ung thư cho con người. Cơ quan này cũng kêu gọi nhiều nghiên cứu hơn nữa để làm rõ rủi ro tiềm ẩn của aspartame với sức khỏe.

Ngoài ra, một nghiên cứu của Pháp năm 2022 đã chỉ ra mối liên hệ giữa aspartame với nguy cơ đột quỵ và Ace-K với nguy cơ mắc bệnh động mạch vành cao hơn.

Thịt đỏ

Chuyên gia dinh dưỡng Nichole Andrews lưu ý rằng, ăn thịt đỏ ở mức vừa phải có thể không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tiêu thụ hơn 18 ounce (khoảng 510gr) thịt đỏ mỗi tuần sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

“Tôi thường chỉ ăn khoảng 1 khẩu phần thịt đỏ (90-100gr) mỗi tuần. Khi ra ngoài ăn hay nấu ăn tại nhà, tôi thường lựa chọn các thực phẩm như thịt gà, cá, hải sản và các loại thực phẩm giàu protein thực vật khác như đậu nành", chuyên gia dinh dưỡng Nichole Andrews nói.

Bánh mì trắng

Mọi người nên chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt vì chúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chứng minh, ngũ cốc nguyên hạt cung cấp các chất xơ và dinh dưỡng cần thiết giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết, ung thư vú.

Mặc dù bánh mì trắng chưa được chứng minh rõ ràng về việc làm tăng ung thư, nhưng việc thiếu chất xơ khiến nó trở thành lựa chọn kém lành mạnh.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư