6 chất bổ sung giúp tăng sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh

Bổ sung một số dưỡng chất sẽ giúp thúc đẩy sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh trong não

Tần suất tập luyện thể thao 2 lần/ngày có tốt cho sức khỏe?

Đừng phớt lờ 4 dấu hiệu cơ thể cần được nghỉ ngơi

7 sai lầm trong lối sống tăng nguy cơ mắc ung thư thận

10 mẹo giúp bạn "thích nghi" với căng thẳng và kiểm soát cảm xúc

Dưới đây là 6 dưỡng chất bạn nên bổ sung để đảm bảo các chất dẫn truyền thần kinh trong não hoạt động hiệu quả:

Vitamin D

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin D được tìm thấy tại hầu hết các tế bào trong cơ thể. Đặc biệt, chúng có vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh trong não. Ví dụ, khi nói đến việc điều chỉnh tâm trạng, vitamin D có vai trò quan trọng vì chúng ảnh hưởng tới quá trình sản sinh serotonin - hormone “hạnh phúc”.

Một nghiên cứu năm 2016 trên động vật cho thấy vitamin D cũng có tác động đến việc điều chỉnh lượng dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh khác thường hoạt động cùng serotonin trong hệ thần kinh trung ương.

Do đó, để giúp thúc đẩy tâm trạng vui vẻ, bạn có thể cân nhắc việc bổ sung vitamin D3 trong chế độ dinh dưỡng thường  ngày.

Acid béo omega-3

Bổ sung acid béo omega-3 giúp hỗ trợ khả năng ghi nhớ, khả năng nhận thức

Bổ sung acid béo omega-3 giúp hỗ trợ khả năng ghi nhớ, khả năng nhận thức

Các chuyên gia cảnh báo hàm lượng acid béo omega-3 thấp có thể ảnh hưởng tới việc sản sinh dopamine trong não.

Theo đó, bổ sung các loại acid béo omega-3 (EPA và DHA) đã được chứng minh có thể hỗ trợ khả năng ghi nhớ, cải thiện khả năng giải quyết vấn đề và nhiều chức năng nhận thức khác. Nguyên nhân có thể do acid béo omega-3 giúp hỗ trợ chức năng dẫn truyền thần kinh trong não.

Đặc biệt, bổ sung EPA đã được chứng minh có thể làm tăng cả mức độ dopamine và serotonin. Bạn có thể bổ sung dưỡng chất này từ các loại cá béo (như cá hồi, cá cơm), hoặc bổ sung từ các loại thực phẩm chức năng.

Probiotic

Sức khỏe đường ruột có mối liên hệ đáng kể tới chức năng não bộ và sức khỏe tinh thần, tất cả thông qua hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hệ vi khuẩn đường ruột có ảnh hưởng lớn tới quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, đặc biệt trong việc sản sinh serotonin và GABA. Trên thực tế, nồng độ serotonin cao nhất trong cơ thể được tìm thấy tại ruột.

Bạn có thể bổ sung probiotic để cải thiện sức khỏe đường ruột, tăng cường sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh, đồng thời giúp chống oxy hóa và tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể.

Các vitamin nhóm B

 

Các vitamin nhóm B có vai trò lớn trong quá trình tăng trưởng và phát triển, thúc đẩy quá trình methyl hóa (một quá trình sinh hóa quan trọng) diễn ra bên trong cơ thể. Theo đó, chúng giúp hỗ trợ chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, giúp ích cho sức khỏe não bộ theo nhiều cách khác nhau. Thêm vào đó, ngoài hỗ trợ chức năng nhận thức, các vitamin nhóm B còn giúp hỗ trợ kiểm soát căng thẳng và giúp giữ tâm trạng cân bằng.

Các vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B1, B5, B6, B9 và B12 có vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine, serotonin, GABA và norepinephrine. Do đó, bổ sung đủ các vitamin nhóm B có thể giúp bạn duy trì tâm trạng tốt, cải thiện chất lượng giấc ngủ và thúc đẩy cảm giác thèm ăn tự nhiên.

Vitamin C

Chất chống oxy hóa mạnh mẽ này tham gia vào quá trình chuyển đổi dopamine thành norepinephrine, cũng như quá trình tổng hợp oxytocin (hay còn gọi là hormone “tình yêu”). Do đó, vitamin C rất quan trọng cho hoạt động chức năng của não, ảnh hưởng tới khả năng học tập, ghi nhớ, điều chỉnh tâm trạng…

Ngoài việc ăn nhiều các loại trái cây họ cam quýt, bạn cũng có thể tham khảo nếu cần bổ sung vitamin C từ các sản phẩm thực phẩm chức năng để cải thiện khả năng nhận thức, duy trì tâm trạng tốt.

Magne

Đây là một loại khoáng chất quan trọng cho sức khỏe tổng thể, ảnh hưởng từ sức khỏe xương khớp, huyết áp tới khả năng ghi nhớ, cũng như chất lượng giấc ngủ của bạn. Nguyên nhân là bởi magne tham gia vào quá trình tổng hợp một số chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, dopamine, oxytocin, GABA và norepinephrine.

Bổ sung đủ magne cho cơ thể có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng tốt, hỗ trợ tâm trạng ổn định, giúp bạn thư giãn và thúc đẩy giấc ngủ sâu hàng đêm.

Vi Bùi (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh