7 sai lầm trong lối sống tăng nguy cơ mắc ung thư thận

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân tăng nguy cơ mắc ung thư thận

Y tế tuần: Ca phẫu thuật 6 tiếng cứu bệnh nhân ung thư thận

Liệu pháp mới giúp kéo dài tuổi thọ bệnh nhân ung thư thận

Đau lưng dưới: Cẩn thận dấu hiệu ung thư thận

5 dấu hiệu ung thư thận cần cảnh giác

Theo trang Hindustan Times, ung thư thận thường phát triển âm thầm mà không có bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào ở giai đoạn đầu. Nguy cơ mắc ung thư thận tăng theo tuổi tác và các yếu tố lối sống không lành mạnh được xem là “thủ phạm” gây bệnh phổ biến.

Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư thận cao gấp đôi so với những người không hút. Bên cạnh đó, thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, uống rượu bia… cũng làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này khi về già. Loại ung thư thận phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào thận (RCC), chiếm khoảng 90% tổng số ca mắc.

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và giai đoạn bệnh, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng các phương pháp như phẫu thuật, liệu pháp nhắm trúng đích, liệu pháp miễn dịch… Việc phát hiện bệnh sớm rất quan trọng để có tiên lượng tốt hơn.

Dưới đây là những sai lầm trong lối sống bạn cần tránh để phòng ngừa ung thư thận:

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Để có sức khỏe tốt bạn nên ưu tiên chế độ ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu hỗ trợ chức năng thận tối ưu, giảm nguy cơ ung thư thận. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế thịt chế biến sẵn, đồ uống có đường và chất béo không lành mạnh.

Cân nặng dư thừa

Cân nặng dư thừa có thể tác động xấu đến thận, từ đó tăng nguy cơ mắc ung thư thận. Vì vậy, bạn nên duy trì trọng lượng cơ thể ở mức khỏe mạnh thông qua tập thể dục thường xuyên và thói quen ăn uống đều đặn. Tập trung vào việc bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng với khẩu phần phù hợp để kiểm soát cân nặng cũng như sức khỏe tổng thể.

Không uống nước

Uống đủ nước là điều cần thiết để thận hoạt động tốt và loại bỏ các chất thải, độc tố khỏi cơ thể. Thực tế, lượng nước cần uống mỗi người sẽ khác nhau tùy thuộc vào sức khỏe, mức độ lập luyện… Tuy nhiên, với người trưởng thành khỏe mạnh được khuyến nghị nên uống ít nhất 8 ly nước (tương đương với 2 lít) nước mỗi ngày. Hãy theo dõi màu nước tiểu, nếu nước tiểu có màu vàng nhạt cho thấy bạn đã uống đủ nước.

Hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc và uống quá nhiều rượu là những yếu tố nguy cơ đáng kể gây ra ung thư thận. Loại bỏ 2 thói quen xấu này ra khỏi lối sống sẽ giúp bảo vệ thận và giảm nguy cơ ung thư. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc các nhóm hỗ trợ nếu gặp khó khăn trong quá trình bỏ thuốc và giảm tiêu thụ rượu.

Không kiểm soát huyết áp

Tăng huyết áp (huyết áp cao) có thể gây tổn thương thận theo thời gian, làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận. Thường xuyên theo dõi huyết áp và thực hiện các biện pháp ổn định huyết áp thông qua điều chỉnh lối sống như chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục đều đặn, kiểm soát căng thẳng, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Lượng đường trong máu cao

Những người bệnh đái tháo đường có nguy cơ mắc bệnh thận và ung thư cao hơn. Bạn có thể kiểm soát lượng đường trong máu thông qua chế độ ăn kiêng, tập thể dục và dùng thuốc theo chỉ định.

Dùng quá nhiều thuốc giảm đau

Một số loại thuốc giảm đau không kê đơn khi sử dụng quá mức có thể gây hại cho thận. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) nên được sử dụng hợp lý và dưới sự hướng dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Một số cách kiểm soát cơn đau thay thế như vật lý trị liệu, liệu pháp nhiệt hoặc châm cứu. Bạn hãy luôn tuân theo hướng dẫn về liều lượng khuyến cáo và tránh sử dụng NSAID lâu dài mà không có sự giám sát y tế.

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội