6 dấu hiệu ở miệng bạn tuyệt đối không được bỏ qua

Có nhiều dấu hiệu có thể cảnh báo sớm bạn đang gặp một số vấn đề về răng miệng

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc răng miệng

Nha sĩ cảnh báo những thói quen xấu gây hại cho răng

Thói quen nên tránh để giữ răng miệng khỏe mạnh

Bàn chải thường và bàn chải điện: Đâu là lựa chọn tốt để vệ sinh răng miệng?

Theo trang Mirror, những triệu chứng ở răng miệng như chảy máu nướu răng, hôi miệng, răng nhạy cảm, đau răng, răng lung lay... đều có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe mà bạn đang gặp phải. Chính vì vậy, việc thăm khám răng miệng định kỳ và vệ sinh đúng cách là rất quan trọng.

Khi bạn gặp các triệu chứng ở miệng dưới đây hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra:

Đau hàm

Nếu bạn đang bị đau ở hàm, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của các vấn đề về xoang, viêm khớp, nghiến răng, viêm nướu, trật khớp hàm hoặc rối loạn khớp thái dương hàm (TMD).

Chảy máu nướu răng

Cháy máu nướu răng là triệu chứng của bệnh nướu răng. Việc thỉnh thoảng chảy máu do đánh răng mạnh là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng chảy máu xảy ra liên tục khi đánh răng có thể đang cảnh báo bệnh viêm nướu hoặc viêm nha chu.

Bệnh nướu răng xảy ra khi vi khuẩn, mảng bám và cao răng tích tụ do vệ sinh răng miệng kém, gây viêm nướu cho đến khi nướu răng bị thoái hóa dẫn đến mất răng. 

Hơi thở có mùi hôi

Hơi thở có mùi hôi mạn tính và dai dẳng (còn gọi là chứng hôi miệng) không biến mất sau khi đánh răng là dấu hiệu cảnh báo sâu răng và bệnh nướu răng. Đây cũng có thể là hậu quả của nhiễm trùng răng, áp xe răng và nó còn cảnh báo tình trạng sức khỏe tiểm ẩn nghiêm trọng hơn như bệnh gan, thận.

Răng nhạy cảm

Răng nhạy cảm là biểu hiện của tình trạng men răng mỏng và tuột nướu, từ đó làm giảm khả năng bảo vệ men răng, nướu, làm lộ chân răng dẫn đến nhạy cảm. Nguyên nhân có thể do đánh răng quá mạnh, sử dụng thực phẩm và đồ uống có tính acid hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Răng nhạy cảm với nhiệt độ nóng và lạnh cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề về răng như sâu răng, gãy răng, bệnh nướu răng, tụt nướu hoặc nghiến răng.

Đau răng

Đau răng có thể từ đau âm ỉ đến đau nhói, dữ dội và thường cực kỳ khó chịu. Nguyên nhân gây đau răng có thể là do các vấn đề răng miệng khác nhau như sâu răng, bệnh nướu răng, áp xe răng, răng nứt, nhiễm trùng răng hoặc tổn thương dây thần kinh.

Răng lung lay

Ở người trưởng thành, răng lung lay nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến mất răng và cần phải điều trị thay răng. Một chiếc răng lung lay có thể là dấu hiệu của bệnh nướu răng hoặc bệnh nha chu giai đoạn nặng, trong đó xương nâng đỡ răng yếu đi. Chấn thương hoặc va chạm vào răng cũng có thể khiến răng bị lung lay.

Khi thường xuyên gặp phải các triệu chứng trên bạn hãy đến gặp nha sĩ để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời (nếu cần).

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt