6 điều cần nhớ để không mất mạng vì cà chua

Không nên ăn cà chua khi bụng đói

Cà chua đỏ, đen, vàng: Loại nào tốt hơn?

Những người nên kiêng ăn cà chua

Phòng viêm loét dạ dày bằng... cà chua

8 cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm chị em cần biết

Dưới đây là 6 điều bắt buộc phải tuân thủ khi ăn cà chua:

1. Không ăn cà chua xanh

Trong cà chua xanh có chứa chất solanine có nhiều độc tố. Khi ăn phải cà chua xanh sẽ gây ra một số triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi và nhiều triệu chứng nguy hiểm khác. Nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời sẽ nguy hiểm tới tính mạng. Trong cà chua chín lượng chất độc solanine sẽ bị biến mất. Vì thế, tuyệt đối không nên ăn cà chua khi còn xanh.

2. Không ăn cà chua khi đói

Trong cà chua có chứa rất nhiều pectin và nhựa phenolic. Nếu ăn cà chua lúc đói những chất này sẽ dễ bị phản ứng với acid gây hại cho dạ dày. Gây ra một số triệu chứng như đạu bụng, nôn mửa thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng.

3. Không nên đun cà chua quá kỹ

Nếu đun cà chua ở nhiệt độ cao quá lâu hoặc đun đi đun lại nhiều lần thì sẽ làm mất đi các vitamin và làm giảm giá trị dinh dưỡng có trong cà chua.

4. Không ăn cà chua sống cùng dưa chuột

Cà chua rất giàu vitamin, mỗi 100gr cà chua có chứa 550mg carotene, thiamin, 0,03mg riboflavin, 10,6mg niacin, 19 mg vitamin C, 0.57mg vitamin E, 92mg vitamin A. Dưa chuột có chứa enzyme vitamin C, vitamin C có thể làm hỏng những quả cà chua và làm giảm các chất dinh dưỡng khác. Do đó, không nên ăn dưa chuột với cà chua sống cùng lúc.

5. Không ăn cà chua khi uống thuốc chống đông máu

Cà chua chứa rất nhiều vitamin K. Tác dụng chính của vitamin K là xúc tác cho sự tổng hợp của prothrombin và coagulin trong gan. Vì vậy, nếu bạn ăn cà chua khi dùng thuốc chống đông, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại thuốc này.

6. Không ăn cà chua trước bữa ăn

Ăn cà chua trước bữa ăn có thể làm tăng acid dạ dày, và sẽ gây ra chứng ợ nóng, đau bụng và khó chịu khác. Vì vậy bạn nên ăn cà chua sau bữa ăn, bởi vì các acid trong dạ dày đã được pha trộn với thức ăn, do đó, nồng độ acid trong dạ dày sẽ giảm, nó sẽ giúp bạn tránh được những triệu chứng này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng