6 thực phẩm lành mạnh nhưng không nên ăn quá nhiều

Thực phẩm dù lành mạnh cũng nên ăn với lượng vừa đủ

5 thực phẩm lành mạnh có thể bạn vẫn ăn sai cách bấy lâu nay

8 loại thực phẩm lành mạnh: ăn đủ thì tốt, ăn nhiều rước bệnh

Ăn một quả bơ mỗi ngày sẽ giúp gì cho sức khỏe của bạn ?

Video: 5 loại thực phẩm lành mạnh giúp bạn sống lâu, sống khỏe

10 thực phẩm nên ăn mỗi ngày để hỗ trợ trị bệnh tốt hơn

Bông cải xanh có thể gây kích ứng ruột

Một chén bông cải xanh chỉ chứa 31 calo, 6g carbs và 0,3gr chất béo. Loại rau xanh này cũng giàu chất xơ, protein, vitamin C, kali, các vitamin và các khoáng chất khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ăn quá nhiều bông cải xanh và các loại rau họ cải khác như cải xoăn, súp lơ, bắp cải và cải brussels có thể gây kích ứng ruột hoặc khiến bạn bị đầy hơi.

Ăn quá nhiều bông cải xanh có thể gây kích ứng ruột

Việc ăn quá nhiều bông cải xanh và các loại rau họ cải khác cũng đã được phát hiện có tác động tiêu cực đến những người đang dùng thuốc điều trị bệnh tim và loãng máu do hàm lượng vitamin K cao.

Cá hồi có thể làm loãng máu

Cá hồi là một nguồn cung cấp protein và acid béo omega-3 rất tốt để giảm viêm. Một phần nhỏ cá hồi cung cấp gần 30% nhu cầu protein hàng ngày của một người trưởng thành. Mặc dù cá hồi giàu dinh dưỡng, nhưng việc nạp quá nhiều acid béo omega-3 từ cá hồi có thể có tác động tiêu cực đến số lượng tiểu cầu trong máu và thậm chí có thể làm loãng máu.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều cá, trong đó có cá hồi, có thể làm tăng nồng độ thủy ngân trong máu.

Quế có thể gây nhiễm độc cho cơ thể

Quế là một loại gia vị thơm ngon, chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa và có nhiều dược tính. Quế cũng được chứng minh là có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, giảm viêm và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Mặc dù quế có nhiều lợi ích sức khỏe nhưng lượng quế đối với người trưởng thành nên ăn chỉ ở mức 1 thìa cà phê mỗi ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn quá nhiều quế có thể gây độc do có chứa một lượng lớn coumarin. Coumarin đặc biệt nguy hiểm đối với những người có vấn đề về gan và có thể gây tổn thương gan khi hấp thụ quá nhiều.

Quả bơ có thể gây tích tụ chất béo

Bạn nên lưu ý tránh ăn quá nhiều bơ

Bơ là loại trái cây quen thuộc, giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Một khẩu phần bơ cung cấp 1/4 nhu cầu vitamin K, 1/5 nhu cầu folate và 1/10 nhu cầu vitamin E hàng ngày của người trưởng thành. Quả bơ cũng giàu omega-3 và chất xơ, nhưng ăn quá nhiều bơ cũng có thể dẫn đến viêm, đầy hơi và khó chịu ở dạ dày.

Do đặc tính giàu chất béo nên bơ không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có lượng calo cao. Vì thế, nếu ăn quá nhiều bơ có thể dẫn đến tăng cân. Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên ăn 50gr hoặc khoảng 1/3 đến một nửa quả bơ mỗi ngày.

Cá ngừ có thể gây ngộ độc thủy ngân

Cá ngừ giàu protein, acid béo omega-3 và vitamin B12. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn cá ngừ rất tốt cho tim mạch mạch, tăng cường sức khỏe của mắt, hệ miễn dịch và giảm huyết áp. Tương tự như cá hồi và các loại cá khác, cá ngừ có chứa thủy ngân, khiến nó trở thành một loại thực phẩm nguy hiểm nếu ăn quá nhiều và thường xuyên. Ngộ độc thủy ngân có biểu hiện giảm trí nhớ hoặc thị lực, cơ thể run và tê.

Trà xanh có thể gây đau nhức

Trà xanh là một trong những đồ uống lành mạnh do có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Các chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim, đốt cháy chất béo và cải thiện chức năng não.

Mặc dù trà xanh có vô số lợi ích, nhưng nếu uống quá nhiều trà xanh có thể gây ra các tác dụng phụ tiêu cực do hàm lượng caffeine cao.

Ảnh hưởng của việc nạp quá nhiều caffeine bao gồm mất ngủ, đau đầu, đánh trống ngực và ợ chua. Đối với những người có khả năng dung nạp thấp với các thực phẩm có chứa caffein, trà xanh cũng có thể gây khó tiêu. Theo các chuyên gia, 3 đến 5 tách trà xanh mỗi ngày là đủ đối với người trưởng thành.

Nguyễn An H+ (Theo Bright side)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng