Chế độ ăn giàu flavanol giúp tăng cường trí nhớ

Làm thế nào để ngăn ngừa nguy cơ mất trí nhớ do tuổi tác?

Tập thể dục có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm mạn tính

Bảo vệ trí nhớ với chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa

Vitamin tổng hợp giúp ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ ở người già

Sử dụng internet mỗi ngày giúp người lớn tuổi ngăn ngừa mất trí nhớ

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy có tới 40% người từ 65 tuổi trở lên sẽ bị mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác ở một mức độ nào đó. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, một số chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức khi chúng ta già đi.

Một nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (Proceedings of the National Academy of Sciences) của Mỹ, đã tìm hiểu cụ thể cách flavanol (một loại flavonoid có thể giúp giảm viêm) tác động đến sự suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác ở người lớn tuổi.

Tham gia nghiên cứu có hơn 3.500 người khỏe mạnh, trung bình 71 tuổi. Họ được chỉ định ngẫu nhiên để dùng chất bổ sung flavanol hoặc thuốc giả dược hàng ngày trong ba năm. Chất bổ sung chứa 500mg flavanol, trong đó có 80mg epicatechin (một chất chống oxy hóa). Khi bắt đầu nghiên cứu, tất cả những người tham gia cũng đã hoàn thành một khảo sát nhằm đánh giá chất lượng chế độ ăn uống của họ trước đó.

Trong quá trình nghiên cứu, những người tham gia phải tham gia nhiều hoạt động để đánh giá trí nhớ ngắn hạn. Đây được xem như những bài kiểm tra, được lặp lại sau từng năm. Hơn 1/3 số người tham gia cũng cung cấp các mẫu nước tiểu cho phép nhà nghiên cứu xác định chính xác hơn rằng: Liệu lượng flavanol có tương ứng với kết quả trong các bài kiểm tra nhận thức hay không. Xét nghiệm nước tiểu cũng giúp kiểm tra xem những người tham gia có tuân thủ chế độ dinh dưỡng mà họ đã được chỉ định hay không.

Chế độ dinh dưỡng có tác động không nhỏ đến khả năng ghi nhớ

Chế độ dinh dưỡng có tác động không nhỏ đến khả năng ghi nhớ

Kết quả cho thấy, ở những người có chế độ ăn nghèo dinh dưỡng và lượng flavanol thấp (trước khi tham gia nghiên cứu), thì sau khi được bổ sung flavanol, điểm số trí nhớ của họ đã tăng lên trung bình 10,5% so với nhóm dùng giả dược và 16% so với trí nhớ của họ khi bắt đầu nghiên cứu. Còn với những người trước khi tham gia nghiên cứu vốn đã có chế độ ăn uống lành mạnh và đã cung cấp đủ flavanol, thì sau 3 năm dùng chất bổ sung flavanol hàng ngày, điểm số trí nhớ của họ cũng có cải thiện nhưng không đáng kể.

GS.TS tâm lý học thần kinh Adam M. Brickman (Đại học Columbia Vagelos College of Physicians and Surgeons, Mỹ và là đồng trưởng nhóm của nghiên cứu) cho biết, kết quả này làm tăng triển vọng của chế độ ăn giàu flavanol hoặc sử dụng chất bổ sung flavanol để cải thiện chức năng nhận thức ở người lớn tuổi.

Nhìn chung, flavanol là loại flavonoid rất quan trọng để giảm viêm, chống lại các gốc tự do và sự phát triển của tế bào ung thư. Flavanol có thể bảo vệ chống lại chứng mất trí nhớ do tuổi tác bằng cách giảm viêm và ngăn chặn sự tích tụ mảng bám trong não. Trái cây và rau củ là nguồn cung cấp flavanol tốt nhất. Các thực phẩm giàu flavanol gồm hành tây, rau diếp, cà chua, súp lơ xanh, cải xoăn, rau bina, trà.

Ngoài chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ chứa flavanol, bạn cần kết hợp các biện pháp rèn luyện trí não khác như đọc sách, giải đố, học thêm điều mới, nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc, hạn chế làm quá nhiều việc, vận động mỗi ngày, hòa đồng với mọi người xung quanh, hạn chế uống rượu.

 
Nguyễn Thanh (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng