Nên ăn sáng thế nào để tốt cho trí não?

Một số thực phẩm có thể duy trì trí não hoạt động tốt

Thực phẩm bạn nên tránh để ngủ ngon hơn

Người bị viêm nướu nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Chị em bị u nang buồng trứng nên ăn thực phẩm nào?

Thực phẩm ăn sáng giúp giảm mỡ bụng hiệu quả

Bữa sáng ăn gì tốt cho trí não tưởng chừng là vấn đề đơn giản nhưng trái lại, việc làm sao để xây dựng thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ lại không phải ai cũng rõ. Lý do vì những gì bạn ăn có tác động đáng kể đến sức khỏe não bộ nên một lựa chọn tốt là rất cần thiết. 

Cùng tham khảo những loại thực phẩm dành cho bữa sáng có lợi đối với trí não dưới đây:

Yến mạch

Yến mạch đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm viêm, giúp kiểm soát lượng đường và cải thiện sức khỏe đường ruột. Và hàm lượng chất xơ cao trong yến mạch cũng có thể giúp góp phần cải thiện sức khỏe não bộ.

Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây của Đại học Tsukuba (Nhật Bản) đã phát hiện ra rằng, chế độ ăn nhiều chất xơ hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mất trí nhớ.

Bạn có thể bổ sung thên hạt lanh vào bát yến mạch ăn sáng để tăng cường trí não hơn nữa vì hạt lanh rất giàu acid alpha-linolenic (ALA) - một chất béo lành mạnh giúp tăng cường chức năng của vỏ não.      

Quả việt quất

Quả việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho não bộ

Quả việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho não bộ

Tất cả các loại quả mọng đều giàu tannin, hợp chất bảo vệ tế bào não và đóng vai trò cải thiện trí nhớ bằng cách tăng cường kết nối giữa các tế bào não. Quả việt quất là một ví dụ điển hình.

Bạn có thể thêm việt quất vào bột yến mạch hoặc sữa chua Hy Lạp trong bữa sáng. Quả việt quất là một lựa chọn bữa sáng hữu ích cho những người đang muốn cải thiện sức khỏe não bộ.

Chuyên gia dinh dưỡng Morgyn Clair, tác giả của trang Web Fit Healthy Momma cho biết: “Các nghiên cứu cho biết quả việt quất có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer do loại quả này có chứ flavonoid - đã được chứng minh là cải thiện nhận thức của não động vật.”

Quả óc chó

Chuyên gia dinh dưỡng Morgyn Clair cũng gợi ý rằng, cùng với quả việt quất bạn có thể cân nhắc thêm quả óc chó vào thói quen ăn sáng của mình.

Clair cho biết: “Các acid béo omega-3 trong các loại hạt giúp hỗ trợ chức năng màng tế bào và sự liên lạc giữa các tế bào, vì vậy hãy thử bổ sung chúng vào sữa chua hoặc yến mạch ăn sáng.”

Quả óc chó cũng chứa protein, vitamin E và các chất chống oxy hóa hữu ích đã được biết đến để giúp giảm viêm và làm chậm quá trình lão hóa. Đây cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe tổng thể giúp ngăn ngừa lão hóa.

Trứng

Trứng giúp tăng cường sức mạnh não bộ

Trứng giúp tăng cường sức mạnh não bộ

Món ăn sáng phổ biến này không chỉ thơm ngon mà còn có thể giúp tăng cường sức khỏe não bộ của bạn. Trứng cũng cũng cung cấp lượng đạm chất lượng cao, giúp giữ mức đường trong máu ổn định và bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn, đủ năng lượng cho hoạt động trong ngày.

Lòng đỏ trứng chứa một loạt các chất dinh dưỡng như choline - rất quan trọng cho sức khỏe não bộ và acid béo omega-3 - chống viêm tuyệt vời.

Một ưu điểm của trứng đó là dễ dàng chế biến theo nhiều cách khác nhau: luộc, chiên, xào, ốp la… Vì vậy, trứng là món ăn ưa thích của nhiều người và có thời gian chế biến ngắn.

 
Nguyễn An (Theo Eat this, not that!)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng