Bổ sung vitamin D có thể ngăn teo não, giúp tăng cường trí nhớ?

Bổ sung vitamin D có thể giúp chống viêm, cải thiện tình trạng teo não, giúp tăng cường trí nhớ

5 nguồn cung cấp vitamin K dồi dào tốt cho sức khỏe

Thiếu vitamin B12 có thể gây đãng trí

Thực phẩm giàu biotin nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng

5 loại vitamin và khoáng chất tốt cho phổi

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Nutrition (Mỹ) cho thấy nồng độ vitamin D thấp có liên quan tới tình trạng giảm thể tích não. Nghiên cứu từ Đại học South Australia trên 295.000 người cũng cho thấy việc bổ sung vitamin D cho những người bị thiếu hụt dưỡng chất này có thể ngăn ngừa nguy cơ sa sút trí tuệ tới 17%.

Các nhà khoa học cho rằng những người có nồng độ vitamin D thấp có xu hướng đạt kết quả tệ hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ. Ngược lại, tăng nồng độ vitamin D trong cơ thể cũng được chứng minh có thể giúp cải thiện khả năng ghi nhớ.

 

Mới đây nhất, trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Alzheimer's & Dementia của Hiệp hội Alzheimer (Mỹ), các nhà hoa học đã tiến hành đo nồng độ vitamin D trong mô não. Họ phát hiện ra rằng nồng độ vitamin D cao hơn có liên quan tới khả năng nhận thức và khả năng ghi nhớ tốt hơn, cũng như quá trình suy giảm nhận thức diễn ra chậm hơn.

Giải thích tác động của vitamin D tới sức khỏe não bộ

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, vitamin D đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ thần kinh; Tham gia vào việc điều chỉnh các gene quan trọng, ảnh hưởng tới chức năng não bộ. Bổ sung vitamin D cũng giúp giảm tình trạng viêm - yếu tố đóng vai trò quan trọng trong sự tiến triển của các tình trạng mạn tính, bao gồm cả thoái hóa não, suy giảm nhận thức...

Vậy bạn nên bổ sung bao nhiêu vitamin D để bảo vệ sức khỏe não bộ?

Nhìn chung, việc tiếp xúc với ánh sáng Mặt trời trong ngày có thể giúp cơ thể tự tổng hợp được vitamin D. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da sẫm màu, bạn thường dành nhiều thời gian ở trong nhà hoặc trên 50 tuổi, có khả năng cao bạn sẽ bị thiếu hụt vitamin D.

Dù nhu cầu bổ sung vitamin D ở mỗi người có thể khác nhau, song nhìn chung, một người trưởng thành có thể cần bổ sung khoảng 400 IU vitamin D/ngày. Các chuyên gia cũng khuyên khi bổ sung vitamin D từ thực phẩm chức năng, nên chọn dạng vitamin D3 (cholecalciferol) vì chúng giúp duy trì nồng độ vitamin D trong máu tốt hơn so với việc bổ sung ở dạng vitamin D2 (ergocalciferol).

Vi Bùi (Theo Gbnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng