6 thực phẩm người bệnh suy giáp cần tránh

Người bệnh suy giáp nên xây dượng một chế độ ăn uống hợp lý để tăng sức đề kháng, ngăn chặn bệnh tái phát và tiến triển nặng.

5 triệu chứng giúp phát hiện sớm chứng suy giáp

Nguyên nhân suy giáp: Biết sớm để phòng ngừa bệnh

Dấu hiệu cảnh báo tuyến giáp đang gặp vấn đề

Chia sẻ: Cách khắc phục run tay do bệnh tuyến giáp hiệu quả

Dưới đây là danh sách các thực phẩm người suy giáp nên hạn chế hoặc tránh sử dụng:

1. Thực phẩm từ đậu nành

Thực phẩm từ đậu nành như đậu hũ, sữa đậu nành…, có chứa goitrogen gây cản trở quá trình hấp thu iod của tuyến giáp. Ngoài ra đậu nành còn có phytoestrogen gọi là isoflavone (nội tiết tố nữ) gây ức chế enzyme peroxidase - enzyme giúp tổng hợp hormone tuyến giáp. Do đó, ăn nhiều đậu nành có thể làm tăng nguy cơ suy giáp.

2. Một số loại rau cải

Một số loại rau cải như su hào, củ cải trắng, súp lơ, cải xoăn… có thể cản trở quá trình sản xuất hormone tuyến giáp, đặc biệt ở người thiếu iod. Tuy nhiên quá trình nấu chín sẽ phá vỡ enzyme myrosinase (enzyme cần thiết giúp hình thành chất có hoạt tính chống ung thư sulforaphane) giúp giảm goitrogen (một chất gây ức chế hoạt động của tuyến giáp) vì vậy người bệnh suy giáp nên dùng thực phẩm này khi đã nấu chín.

3. Thực phẩm chứa gluten

Gluten là loại protein chính tìm thấy trong các thực phẩm chế biến sẵn từ lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen. Gluten có thể gây kích thích niêm mạc ruột non và cản trở sự hấp thu các loại thuốc thay thế hormone tuyến giáp. Trong chế độ ăn người bệnh nên chọn thực phẩm chứa gluten loại còn nguyên cám vì có chất xơ và dinh dưỡng khác giúp người bệnh suy giáp cải thiện những bất thường ở ruột.

4. Thực phẩm nhiều chất béo

Theo Tiến sĩ Stephanie Lee, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Tuyến giáp tại Trung tâm Y tế Boston (Mỹ), chất béo có thể làm giảm khả năng hấp thụ thuốc thay thế hormone tuyến giáp của cơ thể.

Chất béo cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hormone của tuyến giáp. Một số chuyên gia y tế khuyến cáo bạn nên loại bỏ tất cả các loại thực phẩm chiên rán và giảm lượng chất béo từ các nguồn như bơ, mayonnaise, bơ thực vật và các loại thịt nhiều mỡ.

5. Caffeine

Thực phẩm, đồ uống có chứa caffeine như: trà, soda, cà phê, chocolate,… có thể ngăn chặn hấp thu thuốc thay thế hormone tuyến giáp. Nếu bạn có thói quen uống cà phê buổi sáng, bạn nên uống thuốc với nước lọc, sau uống thuốc ít nhất 30 phút mới được uống cà phê.

6. Đồ uống có cồn

Rượu, bia và các loại thực phẩm chứa cồn có thể phá hủy lượng hormone tuyến giáp trong cơ thể và khả năng sản xuất ra hormone của tuyến giáp, ảnh hưởng độc hại lên tuyến giáp và ngăn khả năng sử dụng hormon tuyến giáp của cơ thể. Do đó, người bệnh suy giáp nên bỏ rượu.

Sử dụng thảo dược hỗ trợ điều hòa hormone tuyến giáp

 

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, để hỗ trợ cải thiện suy giáp, các chuyên gia khuyên người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược. Tiêu biểu là sản phẩm chứa thành phần chính chiết xuất hải tảo kết hợp cùng nhiều thảo dược quý như: Khổ sâm nam, lá neem, bán biên liên, ba chạc…

Hải tảo đã được rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học chứng minh có tác dụng làm giảm kích thước khối u, bướu tuyến giáp, cân bằng lại nồng độ hormone tuyến giáp. Gần đây, các nhà khoa học Australia còn phát hiện trong hải tảo rất giàu các hoạt chất sinh học quý như: Meroterpenoid, phlorotannin và fucoidan hỗ trợ giúp kháng viêm.

Đặc biệt, sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử (quantum) tiên tiến, hiện đại bậc nhất Việt Nam cho tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh tuyến giáp hiệu quả. Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2022, 97% người dùng chứa thành phần chính hải tảo hài lòng và rất hài lòng với hiệu quả của sản phẩm.

Việt An (Tổng hợp)

 

TPBVSK Ích Giáp Vương – Dùng cho người bệnh tuyến giáp

Ích Giáp Vương có thành phần chính là chiết xuất hải tảo kết hợp cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao ba chạc… giúp:

- Hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bướu giáp lan tỏa nhiễm độc.

- Hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, giảm nguy cơ bướu cổ.

sản phẩm Ích Giáp Vương giúp cải thiện bệnh suy giáp hiệu quả

Sản phẩm Ích Giáp Vương giúp cải thiện bệnh suy giáp hiệu quả

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

GPQC: 02021/2019/ATTP-XNQC

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng