7 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng dễ mắc nếu thiếu ngủ

Thiếu ngủ không chỉ khiến bạn uể oải mà còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Ngủ ít có làm tăng nguy cơ mắc bệnh?

Thiếu ngủ làm ảnh hưởng tới sức khỏe "tinh binh" của nam giới

Thiếu ngủ có khiến quý ông bị rối loạn cương dương?

Video: Dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị thiếu ngủ

Suy giảm chức năng não

Khi bị thiếu ngủ, não phải làm việc quá sức và không có đủ thời gian để phục hồi. Điều này khiến não hoàn toàn kiệt sức và không thể thực hiện các nhiệm vụ đơn giản vào ngày hôm sau. Nó cũng ảnh hưởng tới mức độ tỉnh táo và khả năng tập trung của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người bị thiếu ngủ thường không thể đưa ra các quyết định hợp lý và nhanh chóng hoặc thực hiện đúng kế hoạch công việc so với những người nghỉ ngơi đầy đủ.

Béo phì

Bộ não của bạn chịu trách nhiệm trong việc giải phóng hormone và gây ra cảm giác đói. Thường xuyên thiếu ngủ sẽ khiến não bộ phát đi tín hiệu đói và yêu cầu cơ thể cung cấp năng lượng. Có 2 loại hormone quyết định tới cảm giác đói là leleptin và ghrelin. Khi ghrelin được giải phóng quá nhiều mà leptin lại quá ít, não bộ sẽ phát đi tín hiệu đói. Điều này sẽ khiến bạn ăn nhiều loại thực phẩm giàu calorie - điều này có thể dẫn tới béo phì.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, thiếu ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng tới khả năng chuyển hóa đường của cơ thể và dẫn tới béo phì.

Trầm cảm

Những suy nghĩ tiêu cực được bắt nguồn và được xử lý bởi một phần nhỏ của bộ não có tên gọi là amygdala. Trong khi đó, tất cả các suy nghĩ tích cực được tạo ra trong khu vực được gọi là hồi hải mã trong não. Khi bị thiếu ngủ, hoạt động ở vùng hồi hải mã sẽ bị ảnh hưởng và tác động tới vùng amygdala. Điều này sẽ khiến bạn luôn suy nghĩ tiêu cực, chán nản, mất hứng thú với công việc và cuộc sống, rối loạn lo âu... cuối cùng dẫn tới trầm cảm.

Bệnh tim

Thiếu ngủ kéo dài làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Khi không nghỉ ngơi đầy đủ trong 1 - 2 ngày, tất cả các cơ quan trong cơ thể sẽ bị áp lực. Thiếu ngủ cũng có thể làm tăng mức độ hormone căng thẳng trong máu. Những hormone này có thể phá hủy hệ thống tuần hoàn, làm tăng huyết áp, làm hỏng các thành động mạch, ảnh hưởng đến nhịp tim và gây tắc nghẽn mạch máu.

Giảm khả năng miễn dịch

Ngủ là quãng thời gian mà hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể miễn dịch và tế bào bạch cầu. Khi bị thiếu ngủ, hoạt động này sẽ bị ảnh hưởng. Nếu số lượng tế bào bạch cầu giảm, bạn sẽ dễ bị nhiễm trùng và thường xuyên bị bệnh. Thiếu ngủ kéo dài cũng có liên quan đến nguy cơ tử vong do hệ thống miễn dịch bị suy yếu nghiêm trọng. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ngủ ít hơn 4 tiếng mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần so với những người ngủ 8 tiếng/ngày.

Tăng nguy cơ tai nạn

Thiếu ngủ ảnh hưởng tới mức độ tỉnh táo và khả năng tập trung của bạn. Thiếu tỉnh táo và mức độ tập trung kém có thể dẫn tới tai nạn, đặc biệt là các lái xe hay phi công. Nếu muốn tăng sự tập trung và tỉnh táo, hãy cố gắng ngủ đủ giấc.

Giảm ham muốn tình dục

Thiếu ngủ kéo dài cũng có thể giết chết ham muốn tình dục ở cả nam và nữ. Bạn sẽ cảm thấy uể oải, mệt mỏi và mất hứng thú khi nghĩ về "chuyện ấy"Thiếu ngủ cũng có thể làm giảm mức độ testosterone, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản ở nam giới. Với nữ giới, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng đạt cực khoái, dẫn đến mất hứng thú với tình dục.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp