Acid folic cho bà bầu: Nhiều quá hóa hại!

Bà bầu bổ sung quá nhiều acid folic có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường và béo phì của trẻ

6 loại quả cực tốt cho phụ nữ mang thai

Bà bầu cần bổ sung vitamin gì?

Bà bầu cần bổ sung acid folic ngay!

Đề phòng thiếu máu ở bà bầu

Theo các nhà khoa học thuộc Đại học Porto và Đại học Công giáo (Bồ Đào Nha), những đứa trẻ này khi lớn lên sẽ bị thiếu hụt một loại hormone có tên adiponectin (có vai trò phòng ngừa béo phì và đái tháo đường) và có hành vi ăn uống không điều độ.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành thí nghiệm trên chuột, nhóm nghiên cứu khẳng định rằng mối liên quan này chỉ đúng ở nữ giới.

“Acid folic rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai, tuy nhiên, việc bổ sung quá liều có thể ảnh hưởng tới sức khỏe về lâu dài”, GS. Elisa Keating – tác giả chính của nghiên cứu, cho biết, “cần thiết lập một bản hướng dẫn chi tiết về liều lượng acid folic an toàn cho bà bầu”.

Bổ sung đủ acid folic là cần thiết để giảm nguy cơ bị các dị tật ống thần kinh như nứt đốt sống, đặc biệt là trong 10 tuần đầu của thai kỳ. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo phụ nữ mang thai khỏe mạnh nên bổ sung 0,4mg acid folic mỗi ngày. Phụ nữ có tiền sử gia đình bị dị tật ống thần kinh nên bổ sung liều lượng gấp hơn 10 lần (khoảng 5mg).

Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục tìm hiểu cơ chế acid folic tác động đến sự trao đổi chất và gây ra béo phì, đái tháo đường.

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Endocrinology.

Kim Chi H+ (Theo sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn