5 bước chăm sóc da không nên bỏ qua trong mùa Hè

Chu trình chăm sóc da hợp lý giúp bạn giảm tình trạng da đổ dầu, giữ da khỏe đẹp suốt mùa Hè

Mách bạn 5 lưu ý khi chăm sóc da vào mùa mưa

Mẹo đánh bay sợi bã nhờn cho làn da mịn màng

6 thành phần chăm sóc da giúp chống lão hóa

Cẩm nang sử dụng dầu dưỡng tóc để có mái tóc bóng khỏe

Thời tiết mùa Hè tác động đến làn da thế nào?

Theo BS. Joshua Zeichner – chuyên gia da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ), làn da thường dễ đổ dầu hơn trong thời tiết nắng nóng. Vì thế, các sản phẩm chăm sóc da mùa Hè nên có kết cấu mỏng nhẹ hơn những mùa khác trong năm. Mỹ phẩm chứa quá nhiều các chất khóa ẩm kết cấu đặc có thể làm da nổi mụn ồ ạt. BS. Zeichner khuyến nghị bạn nên chọn gel dưỡng ẩm hoặc sữa dưỡng da, có thể thoa trên các vùng da lớn mà không sợ nặng nề, bí bách.

Chu trình chăm sóc da còn có nhiệm vụ bảo vệ và giữ da khỏe từ trong ra ngoài. Vào mùa Hè, các yếu tố như nhiệt độ cao, độ ẩm, ánh nắng… đều có thể khiến làn da mất cân bằng. Đặc biệt, khi bạn dành nhiều thời gian vận động ngoài trời, tia UV trong ánh nắng có thể làm da tổn thương, đẩy nhanh tốc độ lão hóa với các nếp nhăn, da chảy xệ, thâm nám.

Thời tiết nóng nực làm da đổ nhiều mồ hôi hơn bình thường, những vùng da có nếp gấp dễ bị nổi mẩn ngứa. Đây là một nguyên nhân bạn cần tẩy tế bào chết thường xuyên hơn khi vào Hè.

5 bước cần có trong chu trình chăm sóc da mùa Hè

Bước 1: Làm sạch da

Sữa rửa mặt tạo bọt giúp làm sạch sâu làn da dầu trong ngày Hè nắng nóng

Sữa rửa mặt tạo bọt giúp làm sạch sâu làn da dầu trong ngày Hè nắng nóng

Để khắc phục tình trạng da đổ nhiều dầu và mồ hôi trong mùa Hè, bạn cần sử dụng sữa rửa mặt phù hợp, có thể loại bỏ bã nhờn lẫn bụi bẩn trên da. BS. Zeichner gợi ý bạn chọn sản phẩm có khả năng tạo bọt dày trên da, giúp làm sạch sâu hơn. Tuy những sản phẩm này thường làm da khô căng vào mùa Đông ở miền Bắc, chúng lại phù hợp để dùng trong thời tiết nắng nóng.

Người hay bị nổi mụn khi Hè đến nên chọn sữa rửa mặt có chứa acid salicylic vừa hỗ trợ làm sạch lỗ chân lông, vừa giúp kiểm soát dầu nhờn trên da.

Bước 2: Tẩy tế bào chết

So với những mùa khác trong năm, bạn nên tẩy tế bào chết thường xuyên hơn vào mùa Hè, từ 2-3 lần/tuần. Mồ hôi, bã nhờn tích tụ nhanh chóng trên da trong thời tiết nóng ẩm.  

Bước 3: Sử dụng tinh chất dưỡng da (serum) chống oxy hóa

Nếu bạn đang cân nhắc thay đổi mỹ phẩm dưỡng da vào mùa Hè, hãy cân nhắc sản phẩm chứa các chất chống oxy hóa như vitamin C. Trong những tháng nắng nóng, vitamin C có thể giúp bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do hình thành khi da tiếp xúc với tia UV. Bạn có thể thoa serum vitamin C lên da vào buổi sáng và cả buổi tối để giữ da sáng khỏe, rạng rỡ.

Bước 4: Dùng sản phẩm dưỡng ẩm mỏng nhẹ

Các sản phẩm dưỡng ẩm dạng gel, thấm nhanh trên da phù hợp để dùng trong mùa Hè

Các sản phẩm dưỡng ẩm dạng gel, thấm nhanh trên da phù hợp để dùng trong mùa Hè

Như đã nói ở trên, vào mùa Hè, bạn nên dùng các sản phẩm có công thức mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh trên da và không chứa các thành phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Trái lại, sản phẩm dạng kem đặc hoặc có chứa dầu sẽ khiến da nặng nề, dễ bóng dầu hơn.

Acid hyaluronic là một trong những thành phần chăm sóc da lý tưởng cho mùa Hè, với khả năng giúp da trữ nước mà không bóng nhờn.

Bước 5: Dùng kem chống nắng

Chu trình chăm sóc da ban ngày không thể thiếu bước dùng kem chống nắng. Với kem chống nắng vật lý, bạn nên dùng sau tất cả các bước dưỡng da trên. Khi đó, sản phẩm sẽ tạo thành một lớp màng vật lý giúp ngăn tia UV đi vào làn da.

Riêng với kem chống nắng hóa học, bạn nên sử dụng làm bước dưỡng da đầu tiên vào buổi sáng, thoa lên da tối thiểu 15 phút trước khi ra ngoài trời. Các thành phần chống nắng sẽ thẩm thấu vào da tốt hơn, từ đó giúp chuyển hóa tia UV thành bức xạ nhiệt.  

Cứ sau 2 giờ hoạt động ngoài trời, hoặc sau khi bơi và đổ nhiều mồ hôi, bạn nên thoa lại kem chống nắng một lần để bảo vệ da tối ưu.

 

Các chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế dùng kem chống nắng dạng xịt có chứa cồn và các thành phần dễ gây kích ứng da.

Vào mùa Hè, bạn nên hạn chế thực hiện các liệu pháp như laser, lột da với chất hóa học nồng độ cao (peel da), trừ khi bạn có thể đảm bảo không tiếp xúc với tia UV sau khi thực hiện.

 
Quỳnh Trang (Theo Woman's World)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp