Mỹ: Cấm thành phần dầu thực vật brom hóa trong thực phẩm

BVO là thành phần từng phổ biến trong nước ngọt có hương vị cam

Cắt giảm đường phụ gia đem lại những lợi ích sức khỏe nào?

Triển lãm nguyên liệu, phụ gia thực phẩm ĐNÁ 2023: Cơ hội lớn cho các doanh nghiệp

4 chất phụ gia bạn nên tránh sử dụng thường xuyên

Bang California, Mỹ đề xuất cấm 5 phụ gia thực phẩm

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thu hồi quy định cho phép sử dụng dầu thực vật brom hóa (BVO) trong thực phẩm và nước giải khát. Đây là chất phụ gia làm từ dầu thực vật được thêm brom. Một lượng rất nhỏ BVO được sử dụng trong sản xuất nước ngọt có vị cam chanh nhằm giữ hương vị hòa quyện đồng nhất, ngăn chất điều vị nổi lên bề mặt của đồ uống.

Quy định này sẽ đi vào hiệu lực từ ngày 2/8. Tuy nhiên, phía nhà sản xuất sẽ có 1 năm kể từ ngày đó để nghiên cứu công thức mới và chỉnh sửa bao bì sản phẩm.

Từ năm 1970, FDA đã loại bỏ BVO khỏi danh sách nguyên liệu thực phẩm được coi là an toàn với số đông (Generally Recognized As Safe) và bắt đầu quản lý BVO như một chất phụ gia thực phẩm. Do đó, trên thị trường Mỹ không còn nhiều sản phẩm chứa BVO.

Theo tổ chức phi lợi nhuận Nhóm công tác vì môi trường (Environmental Working Group), BVO có thể tích tụ trong cơ thể và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho con người.

Một nghiên cứu từ năm 1976 đã chỉ ra rằng, những con lợn ăn BVO bị tổn thương tim, thận, gan và tinh hoàn. Trong đề xuất cấm sử dụng BVO trong sản xuất thực phẩm, FDA đã căn cứ vào thí nghiệm năm 2022 cho thấy, chất phụ gia này tích tụ trong tim, gan và mô mỡ của chuột.

Trong thời gian chờ quyết định của FDA có hiệu lực, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng nước ngọt quá thường xuyên, đồng thời có thói quen đọc bảng thành phần sản phẩm trước khi dùng.

Theo hãng tin NBC, BVO không có trong Coca Cola và Mountain Dew, cũng như các sản phẩm của các "ông lớn" ngành giải khát Pepsi Co, Coca-Cola và Gatorade. Tuy nhiên, người tiêu dùng sử dụng nhãn hiệu nước uống kém nổi tiếng, hoặc nước ngọt vị cam có màu mờ đục (không trong suốt) cần thận trọng kiểm tra thành phần. 

Từ tháng 11/2023, chính quyền bang California đã thông qua Đạo luật An toàn thực phẩm, cấm sử dụng BVO cùng nhiều phụ gia thực phẩm như phẩm màu đỏ Red 3, kali bromate và propylparaben. BVO cũng bị cấm ở châu Âu, Ấn Độ và Nhật Bản.

 
Quỳnh Trang (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng