Vì sao nên thêm cải xoăn vào chế độ ăn uống?

Cải xoăn cung cấp nguồn dinh dưỡng phong phú

Ăn cải xoăn Kale giúp phòng bệnh tim mạch?

Rau cải xoăn (kale) chế biến sao cho ngon miệng?

Ăn nhiều rau họ cải có tốt không?

Cải xoăn – Thực phẩm giải độc, ngừa ung thư

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ ( US Department of Agriculture) cải xoăn có thành phần dinh dưỡng dồi dào với loạt vitamin và khoáng chất ấn tượng thiết yếu cho sức khỏe tối ưu. Vitamin K có nhiều trong cải xoăn quan trọng đối với sức khỏe của xương và sự đông máu, ngoài ra còn nhiều vitamin A, vitamin C và vitamin B6. Các khoáng chất trong cải xoăn như calci, kali và magne đều đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể. Cụ thể:

Giàu chất chống oxy hoá

Chất chống oxy hóa giúp chống lại stress oxy hóa và viêm nhiễm trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim và ung thư. Các chất chống oxy hóa trong cải xoăn như flavonoid, carotenoid và polyphenol giúp bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra. Ăn cải xoăn thường xuyên có thể góp phần tăng cường sức khỏe tổng thể và tăng tuổi thọ.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Các chất dinh dưỡng trong cải xoăn có lợi cho sức khỏe tim mạch theo nhiều cách. Hàm lượng chất xơ cao giúp giảm chỉ số "cholesterol xấu" LDL, kali giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ. Ngoài ra, cải xoăn còn chứa acid béo omega-3 có đặc tính chống viêm và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Giúp hệ tiêu hóa khoẻ mạnh

Cải xoăn cải thiện quá trình tiêu hóa và giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn nhờ hàm lượng chất xơ cao

Cải xoăn cải thiện quá trình tiêu hóa và giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn nhờ hàm lượng chất xơ cao

Chất xơ rất cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và ngăn ngừa táo bón. Cải xoăn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh và có thể làm giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa như viêm túi thừa và hội chứng ruột kích thích (IBS). Kết hợp cải xoăn vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp duy trì sức khỏe đường ruột và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Hỗ trợ xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương

Calci và vitamin K là những chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương, giúp duy trì mật độ xương và ngăn ngừa các tình trạng như loãng xương. Cải xoăn giàu calci và vitamin K nên là thực phẩm cần có trong chế độ ăn uống lành mạnh cho xương.

Kiểm soát cân nặng và phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Cải xoăn có lượng calorie và carbohydrate thấp trong khi lại có nhiều chất xơ, là thực phẩm nên có trong chế độ ăn kiểm soát cân nặng hoặc ngăn ngừa bệnh đái tháo đường. Lượng chất xơ cao giúp thúc đẩy cảm giác no, giảm lượng calorie tổng thể và hỗ trợ nỗ lực giảm cân. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong cải xoăn có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin, giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Cách thêm cải xoăn vào chế độ ăn uống thường ngày: Bạn có thể ăn sống, thêm vào món salad, làm sinh tố, nước ép hoặc các món xào,...

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng