Rau cải xoăn (kale) chế biến sao cho ngon miệng?

Rau cải xoăn (kale) đặc trưng với lá xoăn ở phần rìa, có màu xanh hoặc tím

Ăn cải xoăn Kale giúp phòng bệnh tim mạch?

Rau cải xoăn tốt cho sức khỏe như thế nào?

Người bị viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì?

Kỳ vọng của người tiêu dùng với sản phẩm thực phẩm chức năng

Tuy là giống rau nhập ngoại từ các nước ôn đới, rau cải xoăn (còn được gọi là cải kale) đang ngày càng phổ biến ở nước ta. Người dân ở một số tỉnh miền núi Việt Nam đã đưa vào trồng thử nghiệm cải xoăn và bước đầu cho kết quả khả quan. Cải xoăn còn dễ trồng trong chậu, phù hợp với những gia đình muốn trồng rau xanh tại ban công.

Rau cải xoăn được yêu thích bởi giá trị dinh dưỡng cao, thậm chí còn được mệnh danh là “vua” trong các loại rau. Giống các rau họ Cải khác, cải xoăn kale có hàm lượng vitamin A, K, C rất cao. Cải xoăn còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như quercetin và kaempferol. Đồng thời, lá rau chứa nhiều chất xơ và ít calorie, là thực phẩm phù hợp với chế độ ăn kiêng, giảm cân.

Lá cải xoăn khá dày, có vị đắng nhẹ, nhưng nếu chế biến đúng cách sẽ có vị ngọt. Phần cuống lại hơi cứng và nhiều xơ. Một số cách chế biến sau giúp bạn có món cải xoăn ngon miệng mà lành mạnh.

Nấu canh và soup

Phần lá xanh của rau cải xoăn có thể được thái nhỏ, thêm vào các món canh và soup. Phương pháp này vừa giúp rau chín mềm vừa giúp bổ sung dinh dưỡng cho món ăn.

Nướng giòn như “bim bim”

Lá cải xoăn sấy khô là món ăn nhẹ lành mạnh

Lá cải xoăn sấy khô là món ăn nhẹ lành mạnh

Lá cải xoăn nướng giòn tan là món ăn vặt lành mạnh được nhiều người yêu thích. Bạn chỉ cần cắt bỏ phần cuống và sống lá cải xoăn, giữ lại lá xanh, rửa sạch và để thật ráo nước. Xoa dầu ăn thật đều lên phần lá, sau đó trải phẳng trên khay nướng. Nướng lá cải xoăn trong lò nướng hoặc nồi chiên không dầu ở 135 độ C trong khoảng 20 phút. Bạn cần trở mặt lá thường xuyên, khi thấy lá chuyển màu xanh đậm là được, không nên để lá ngả màu nâu.

Khi lấy ra khỏi lò nướng và để nguội, cải xoăn sẽ trở nên giòn tan. Rắc thêm một chút muối hoặc bột phô mai lên cải xoăn nướng theo khẩu vị.

Chần sơ rau cải xoăn

Chần sơ lá cải xoăn sẽ giúp rau bớt dai và giảm vị đắng, đồng thời giữ lại màu xanh đẹp mắt của lá sau. Biện pháp này cũng còn giúp bạn bảo quản rau cải kale trong ngăn đông trong thời gian dài.

Cách thực hiện rất đơn giản: Tách riêng phần lá và phần cuống rau cải xoăn, chần sơ trong nước sôi khoảng 1-2 phút (cho phần cuống vào trước, có thể thêm chút muối vào nước). Vớt rau ra khỏi nước, để nguội và vắt hết nước ra khỏi rau. Thái nhỏ rau cải xoăn (nếu cần) để bảo quản hoặc chế biến các món ăn khác. Bạn cũng có thể trộn rau cải xoăn chần với muối, dầu mè… để có món salad nhanh gọn.

Làm sinh tố, nước ép từ cải xoăn

Lá cải xoăn là nguyên liệu cho món sinh tố lành mạnh

Lá cải xoăn là nguyên liệu cho món sinh tố lành mạnh

Thêm lá cải xoăn tươi vào các món sinh tố, nước ép giúp bạn giữ lại tối đa các vi chất có trong rau xanh lành mạnh này. Vị đắng nhẹ của cải xoăn cũng sẽ được giảm bớt khi kết hợp với trái cây có vị ngọt tự nhiên như chuối, xoài, táo, dứa, bơ… Bạn cũng có thể thêm sữa hạt hoặc sữa chua, mật ong, bơ lạc để món sinh tố cải xoăn thêm sánh mịn, hấp dẫn.

Cải xoăn xào

Bạn có thể dùng cải xoăn như cách xào các món rau thông thường. Lưu ý, nên xào rau cải xoăn với lửa lớn cùng một chút dầu ăn, tỏi hoặc ớt cho dậy vị.

Salad cải xoăn

Rau cải xoăn sống khá nhiều xơ, nên bạn cần thái nhỏ nguyên liệu này trước khi thêm vào món salad hàng ngày. Bạn cũng có thể vò nhẹ phần lá xanh để giảm vị hăng và làm mềm lá.

 
Quỳnh Trang (Theo The Spruce Eats)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng