7 thực phẩm hỗ trợ trắng răng tự nhiên

Ăn gì để răng trắng tự nhiên?

Lưu ý chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người lớn tuổi

Podcast: Nguy cơ tiềm ẩn từ việc lạm dụng tẩy trắng răng tại nhà

Đánh răng thường xuyên giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ?

Đồ uống nóng và lạnh ảnh hưởng đến răng thế nào?

Dâu tây

Dâu tây chứa acid malic được xem như chất tẩy trắng tự nhiên, có thể giúp làm trắng răng. Acid malic cũng làm tăng tiết nước bọt khi miệng bị khô, nên sẽ giúp ngăn ngừa răng ngả màu. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều dâu tây (không quá 8 quả mỗi ngày) vì tính acid trong loại quả này có khả năng làm mòn men răng theo thời gian. Bên cạnh dâu tây, dưa hấu cũng chứa acid malic.

Dứa

Dứa chứa bromelain có thể loại bỏ các vết bẩn trên bề mặt răng. Bromelain cũng là một loại enzyme phân giải protein, gồm cả lớp protein trong nước bọt, hoạt động như một lá chắn bảo vệ răng, đồng thời có thể hấp thu các chất màu từ thức ăn. Bạn nên chọn dứa tươi vì có hàm lượng bromelain cao nhất. Nếu không thích ăn dứa, bạn có thể chuyển sang đu đủ, đều chứa bromelain.

Rau cần tây

Cần tây là nguồn cung cấp chất xơ, các loại vitamin như vitamin A và C tốt cho sức khỏe. Khi ăn nhai, kết cấu của rau cần tây có thể loại bỏ các mảng bám ra khỏi răng, đồng thời hoạt động như một chất mài mòn nhẹ tự nhiên để làm sạch vết bẩn trên bề mặt răng. Lưu ý, cần tây có thể sẽ không giúp làm trắng răng nếu bạn vẫn có thói quen uống nước ngọt có gas, rượu vang, cà phê.

Baking soda

Baking soda được sử dùng như một biện pháp tự nhiên tại nhà để làm trắng răng. Bạn trộn một lượng nhỏ baking soda với kem đánh răng, chải lên răng như thông thường, rồi súc miệng lại với nước sạch. Lưu ý, vì hỗn hợp này có tính tẩy rửa cao nên bạn chỉ nên thực hiện 1-2 lần/tuần, không nên lạm dụng quá nhiều vì có thể làm mòn răng.

Cà rốt

Cà rốt cũng thuộc nhóm thực phẩm có tác dụng làm mòn tự nhiên nên có khả năng hỗ trợ loại bỏ vết bẩn và mảng bám trên bề mặt răng khi ăn nhai. Cà rốt cũng còn giúp củng cố men răng của bạn bằng cách cung cấp một lượng lớn vitamin A.

Kẹo cao su không đường

Bạn nên dùng kẹo cao su không đường sau mỗi bữa ăn để hỗ trợ giữ cho răng sạch sẽ, duy trì độ sáng của răng và loại bỏ chất cặn bã giữa các kẽ răng. Ăn kẹo cao su không đường còn giúp giảm acid và giảm sâu răng. Nếu bạn đang phải di chuyển bên ngoài và không tiện sử dụng chỉ nha khoa, nhai kẹo cao su không đường có thể là giải pháp thay thế hữu ích. Kẹo cao su cũng thúc đẩy tiết nước bọt, giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám và sâu răng.

Sản phẩm từ sữa

Calci không chỉ hỗ trợ xương chắc khỏe mà còn có lợi cho sức khỏe của răng. Các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, sữa cung cấp calci và phosphate giúp củng cố men răng và hỗ trợ quá trình tái khoáng hóa, có khả năng làm giảm các vết ố trên bề mặt răng và chống lại sâu răng. Tái khoáng răng là cơ chế tự nhiên của cơ thể nhằm giúp phục hồi men răng sau khi thực hiện chức năng nhai mỗi ngày.

Đặc biệt, các sản phẩm từ sữa có nhiều acid lactic như phô mai, kem chua (sour cream) và sữa chua Hy Lạp sẽ giúp bảo vệ men răng tốt hơn. Bên dưới men răng là ngà răng, đây là lớp dễ bị ố vàng nhất. Vì vậy, bảo vệ men răng là cách giữ cho răng được trắng sáng.

 
Nguyễn Thanh (Theo Best Life)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt