Tác dụng phụ khi ăn quá nhiều bơ

Bơ giúp món ăn thêm thơm ngon, nhưng không nên ăn nhiều

7 "siêu thực phẩm" mùa Hè giúp nam giới U50 kiểm soát mỡ máu

Biện pháp duy trì chỉ số “cholesterol tốt” HDL tối ưu

6 đồ uống giúp giảm mức cholesterol một cách tự nhiên

Người gầy bị mỡ máu cao có phải dùng thuốc statin không?

Ăn quá nhiều bơ gây hại cho sức khoẻ thế nào?

Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng Chaitali Rajendra Rane, Bệnh viện PD Hinduja (Ấn Độ) cho biết: Ăn quá nhiều bơ có thể dẫn đến tăng nguy cơ tim mạch vì bơ có rất nhiều acid béo bão hòa có thể gây viêm và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Thói quen dùng nhiều bơ cũng có thể làm tăng nguy cơ không dung nạp lactose vì bơ được tạo thành từ các sản phẩm sữa và có nhiều chất béo. Dưới đây là 7 tác dụng phụ của việc ăn quá nhiều bơ theo chuyên gia:

Tăng cân

Bơ có nhiều chất béo bão hòa và calorie, có thể góp phần gây tăng cân nếu ăn quá nhiều. Lượng calorie dư thừa từ bơ có thể dẫn đến sự mất cân bằng giữa lượng calorie nạp vào và lượng calorie đốt cháy, từ đó góp phần gây tăng cân.

Tăng chỉ số cholesterol

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan (Mỹ), ăn quá nhiều bơ có thể làm tăng chỉ số cholesterol trong máu, đặc biệt là cholesterol LDL (thường được gọi là "cholesterol xấu"). Nồng độ cholesterol LDL cao có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề tim mạch khác.

Nguy cơ mắc bệnh tim

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Dịch tễ học (Epidemiology) của Mỹ năm 2017 cho thấy, chất béo bão hòa trong bơ có khả năng tích tụ mảng bám trong động mạch của bạn, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ cao hơn.

Vấn đề về tiêu hóa

Chuyên gia Rane cho biết, ăn quá nhiều bơ có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi và tiêu chảy, đặc biệt ở những người không dung nạp lactose hoặc nhạy cảm với các sản phẩm từ sữa.

Tác động đến lượng đường trong máu

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (American Diabetes Association), mặc dù bơ vốn không chứa đường nhưng việc ăn một lượng lớn thực phẩm chứa nhiều bơ có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột ngột, gây rủi ro cho những người mắc bệnh đái tháo đường hoặc kháng insulin.

Mất cân bằng dinh dưỡng

Việc ăn quá nhiều bơ có thể dẫn đến mất cân bằng chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn, vì bơ chứa nhiều chất béo nhưng lại ít chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Bạn chỉ nên ăn bao nhiêu bơ một ngày?

Một ngày chỉ nên ăn bao nhiêu bơ?

Một ngày chỉ nên ăn bao nhiêu bơ?

Theo chuyên gia Rane: Điều độ là "chìa khóa" khi sử dụng bơ. Trong bối cảnh các trường hợp mắc bệnh tim mạch ngày càng gia tăng, tốt hơn hết bạn nên hạn chế lượng bơ sử dụng ở mức không quá 1 thìa cà phê bơ mỗi ngày.

Hiệp hội Tim Mỹ (American Heart Association) khuyến nghị hạn chế ăn lượng chất béo bão hòa ở mức không quá 5-6% tổng lượng calorie hàng ngày, tương đương với khoảng 11-13gr chất béo bão hòa/ngày đối với những người có chế độ ăn 2000 calorie/ngày. Bơ là một nguồn chứa chất béo bão hòa đáng kể, bạn nên giới hạn lượng bơ ăn vào. Bạn cũng nên ưu tiên chọn những chất béo lành mạnh hơn thay thế bơ như dầu olive, từ quả bơ và các loại hạt.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng