Nguy cơ tim mạch khi ăn quá nhiều protein

Chế độ ăn quá nhiều protein, đặc biệt là chất đạm từ động vật có nguy cơ gây hại cho động mạch

Cách phòng ngừa xơ vữa động mạch ở người trung niên và cao tuổi

Tìm hiểu 4 loại cholesterol ảnh hưởng đến tim

Những điều bạn cần biết về xơ vữa động mạch vành

Lợi ích của tập thể dục và chế độ dinh dưỡng đối với bệnh xơ vữa động mạch

Nghiên cứu đăng tải trên chuyên san Chuyển hóa (Metabolism) của tạp chí Nature chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn giàu protein và nguy cơ xơ vữa động mạch. Hiện tượng này xảy ra khi protein, hay chất đạm, chiếm từ 22% tổng lượng calorie trong chế độ ăn hàng ngày.

Để đi tới được kết luận này, nhóm nhà nghiên cứu đến từ Trường Y, Đại học Pittsburgh (Mỹ) đã thực hiện nhiều thử nghiệm nhỏ trên người cũng như các thí nghiệm trên chuột và tế bào.

Họ nhận thấy các acid amino – “viên gạch” hình thành protein – có thể ảnh hưởng tới các hoạt động của tế bào, đặc biệt là các tế bào miễn dịch trong mạch máu có tên là đại thực bào. Từ đó, hiện tượng này dẫn tới xơ vữa động mạch, khi động mạch bị tắc nghẽn bởi các mảng bám hình thành từ chất béo, cholesterol, calci và các chất khác.

TS.BS. Babak Razani – giảng viên khoa Tim mạch, người đứng đầu nghiên cứu nhận định, phát hiện quan trọng này là lời cảnh báo nguy cơ khi ăn quá nhiều protein. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, bổ sung nhiều protein không phải là “thần dược” giúp cải thiện sức khỏe hệ trao đổi chất. Bạn có thể đang làm hại động mạch trong cơ thể”, bác sĩ này cho hay.

Chế độ ăn uống trong xã hội hiện đại có xu hướng ngày càng giàu protein, trong đó chủ yếu là nguồn đạm từ động vật. Ước tính tại Mỹ, một phần tư dân số có chế độ ăn với hàm lượng protein chiếm từ 22% tổng lượng calorie trở lên. Cẩm nang dinh dưỡng cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025 cũng khuyến nghị protein nên chiếm từ 10-35% tổng lượng calorie mỗi ngày.

Leucine được cho là nguyên nhân chính gây tăng nguy cơ mắc bệnh lý Tim mạch khi ăn quá nhiều chất đạm

Leucine được cho là nguyên nhân chính gây tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch khi ăn quá nhiều chất đạm

Trước đó, các cộng sự của BS Razani đã kết hợp với chuyên gia chuyển hóa, Tiến sĩ Bettina Mittendorfer – Đại học Missouri thực hiện nghiên cứu về xơ vữa động mạch trên chuột để tìm hiểu về cơ chế ảnh hưởng của protein. Họ phát hiện ra rằng, leucine – một dạng protein có nhiều trong thịt bò, trứng và sữa – là tác nhân quan trọng gây ra xơ vữa động mạch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, các nguồn đạm từ thực vật thường chứa ít leucine hơn thịt cá. Bổ sung thực phẩm giàu protein từ đậu, ngũ cốc, các loại hạt vào chế độ ăn uống có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe trái tim.

Bác sĩ Razani nhấn mạnh, dù protein cần thiết cho sức khỏe, bạn vẫn nên ăn ở mức điều độ. Khi xây dựng chế độ ăn, cần nhìn vào tổng thể các chất dinh dưỡng cho bữa ăn cân bằng, không làm trở nặng các vấn đề tim mạch, đặc biệt ở người có nguy cơ mắc bệnh tim hay rối loạn mạch máu.

Các nhà khoa học cho rằng còn cần thêm nhiều nghiên cứu để kết luận đâu là giới hạn protein an toàn trong chế độ ăn.

Người dân nên lựa chọn các nguồn protein giàu dinh dưỡng khác như cá, đậu, thịt gà khi có thể để bữa ăn thêm đa dạng.

 
Quỳnh Trang (Theo Eatingwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch