Bạn có thể làm gì để “đảo ngược” tình trạng kháng insulin?

Kháng insulin đang ngày càng phổ biến, làm gia tăng số người mắc đái tháo đường

Cách phòng và trị biến chứng thần kinh ngoại biên do đái tháo đường

Chỉ số creatinin tăng có phải bị biến chứng thận đái tháo đường không?

Nóng rát bàn chân, đường huyết cao phải xử trí thế nào?

Bị mờ mắt khi mới mắc đái tháo đường, có hồi phục được không?

GS. Gerald I. Shulman từ Viện Y tế Howard Hughes và Trung tâm Nghiên cứu Bệnh Đái tháo đường Yale (Mỹ) sẽ trả lời một số câu hỏi thường gặp về tình trạng kháng insulin:

Kháng insulin là gì?

Insulin là hormone được sản sinh bởi tuyến tụy, có nhiệm vụ giúp điều chỉnh lượng đường huyết. Theo đó, lượng đường từ các thực phẩm bạn ăn vào, nhờ có hormone insulin mà có thể đi vào tế bào, nơi chúng được dùng để tạo thành năng lượng cho cơ thể. 

Tình trạng kháng insulin xảy ra khi các tế bào không phản ứng hiệu quả với hormone này, từ đó làm giảm khả năng hấp thụ glucose, dẫn tới lượng đường trong máu luôn ở mức cao.

Tình trạng kháng insulin ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

 

Kháng insulin là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh đái tháo đường type 2. Chưa kể, tình trạng này cũng có thể dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ có liên quan đến tình trạng rối loạn trao đổi chất (cụ thể là khi cơ thể lưu trữ lượng chất béo dư thừa trong gan). Về lâu dài, gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành bệnh gan giai đoạn cuối, ung thư gan.

Tình trạng kháng insulin cũng có thể làm tăng nồng độ chất béo trung tính và cholesterol “xấu” LDL, các tác nhân chính gây ra bệnh tim mạch. Ngoài ra, kháng insulin còn liên quan tới tình trạng thừa cân, béo phì; Làm tăng nguy cơ tiến triển một số bệnh ung thư (như ung thư vú và ung thư ruột kết) và bệnh Alzheimer.

Làm sao giảm hoặc “đảo ngược” tình trạng kháng insulin?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc giảm cân bằng cách giảm lượng calorie cơ thể tiêu thụ mỗi ngày xuống còn 1.200 calorie có thể giúp giảm tích mỡ ở gan, từ đó có thể “đảo ngược” tình trạng kháng insulin, cải thiện bệnh đái tháo đường type 2. Như vậy, bạn không cần phải nhắm mục tiêu giảm 10% khối lượng cơ thể như trước đây để tạo ra sự khác biệt lớn. 

Các nhà khoa học cũng khuyến khích việc tập thể dục đều đặn, vừa sức để cải thiện tình trạng kháng insulin, giúp glucose di chuyển vào tế bào một cách hiệu quả hơn. Đây là lý do người bệnh đái tháo đường, người bị tiền đái tháo đường nên chọn các hoạt động thể chất phù hợp với thể trạng và sở thích của mình để thực hiện mỗi ngày.

Vi Bùi (Theo Futurity)

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết