Ăn nhiều hạt rang muối không tốt cho sức khỏe

Hạt rang nhiều muối gây hại cho người bị tăng huyết áp

Ăn các loại hạt có thể giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

Ăn hạt thường xuyên giúp nam giới cải thiện khả năng sinh sản

Ăn các loại hạt mỗi ngày có thể giảm nguy cơ trầm cảm

Tết ăn hạt gì không lo tăng cân và tốt cho sức khỏe?

Các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, lạc (đậu phộng) là món ngon lành mạnh, thường được nhâm nhi trong những buổi gặp gỡ dịp đầu năm. Trên thị trường còn có nhiều sản phẩm hạt tẩm gia vị như đường, muối, dầu, thậm chí sa tế, trứng muối… để đổi mới khẩu vị. Tuy nhiên, bạn cần đặc biệt lưu ý đến hàm lượng muối có trong món ngon này.

Tất cả thực phẩm đều có chứa một lượng natri tự nhiên, cung cấp chất điện giải cần thiết cho sức khỏe. Natri giúp cân bằng lượng nước và chất lỏng trong cơ thể, đảm bảo quá trình sinh hóa. Lượng natri ăn vào tối thiểu cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể được ước tính chỉ vào khoảng 100 - 600mg/ngày.

Muối là chất bảo quản thực phẩm, đồng thời giúp điều hòa hương vị hiệu quả, giúp cân bằng vị ngọt. Vì vậy, để tăng thêm vị ngon cho các loại hạt béo bùi, các nhãn hàng thường thêm đường, muối, thậm chí là chất béo.

Ngoài lợi ích này, việc tẩm muối không cung cấp thêm giá trị dinh dưỡng nào cho cơ thể. Trái lại, ăn quá nhiều muối có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Chế độ ăn dư thừa natri có thể làm tăng huyết áp và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh thận, loãng xương.

Tiêu thụ quá nhiều hạt rang muối có thể làm tăng lượng natri trong máu, nên chọn hạt không tẩm ướp

Tiêu thụ quá nhiều hạt rang muối có thể làm tăng lượng natri trong máu, nên chọn hạt không tẩm ướp

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, không nên ăn quá 5gr muối (tương đương 2000mg natri) mỗi ngày. Một số sản phẩm hạt rang muối có thể chứa tới hơn 800mg natri. Bạn cũng nên lưu ý, bổ sung khẩu phần hạt 28-30gr (khoảng một vốc bàn tay) là cân bằng và có lợi cho sức khỏe. Các loại hạt khá giàu chất béo và năng lượng, dù tốt cho sức khỏe nhưng cần ăn ở lượng vừa phải.

Ăn hạt rang muối ở khẩu phần điều độ hàng ngày được coi là an toàn cho người khỏe mạnh, không có bệnh lý. Tuy nhiên, người có bệnh lý sẵn có như dị ứng, tăng huyết áp nên hạn chế ăn quá nhiều hạt rang muối.

Các loại hạt rang muối được bày trong ngày Tết thường chứa một lượng lớn natri, kali, phospho, oxalate. Đây đều là những hợp chất không được khuyến khích cho người mắc bệnh thận bởi có thể làm bệnh tiến triển nặng, tăng kích thước sỏi, phát sinh những vấn đề sức khỏe khác.  

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng