6 thực phẩm nên ăn, nên tránh khi muốn mang thai

Có chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp bạn tăng cơ hội thụ thai

6 lý do bất ngờ có thể khiến bạn khó thụ thai

Vì đâu nam giới suy giảm khả năng sinh sản?

Thiên môn chùm – thảo dược quý cho phụ nữ đang cố thụ thai

Giấc ngủ tác động thế nào tới khả năng sinh sản của nam giới?

Sữa và các sản phẩm từ sữa nguyên kem

Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ uống 1 hoặc nhiều hơn 1 cốc sữa và các sản phẩm từ sữa nguyên kem mỗi ngày  có thể giảm 27% nguy cơ khó thụ thai. Trong khi đó, những phụ nữ uống từ 2 cốc sữa ít béo trở lên gần như tăng gấp đôi nguy cơ khó rụng trứng.

Thêm nữa, bạn cũng nên uống sữa bổ sung vitamin D - một dưỡng chất giúp cơ thể sản sinh các hormone giới tính.

Các loại carbohydrate có chỉ số đường huyết (GI) thấp

Carbohydrate có chỉ số GI cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng sinh sản

Khi nói đến khả năng sinh sản, các thực phẩm giàu carbohydrate là một con dao hai lưỡi. Các loại thực phẩm như bánh mì, bánh ngọt… có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sự sản sinh hormone và sự rụng trứng trong cơ thể. Ngược lại, các thực phẩm giàu carbohydrate có hàm lượng chất xơ cao, chỉ số đường huyết thấp có thể cải thiện khả năng sinh sản.

Theo đó, ăn nhiều đồ ngọt khiến đường huyết tăng cao có thể làm tăng nguy cơ khó thụ thai tới 92% so với việc ăn các thực phẩm có chỉ số GI thấp, giúp bạn no lâu và ổn định đường huyết. Cụ thể, bạn nên ăn hạt quinoa, các loại ngũ cốc nguyên hạt… tránh các món nhiều đường khi đang cố gắng mang thai.

Nhiều nghiên cứu cho biết quế có khả năng ổn định đường huyết, cải thiện tình trạng đề kháng insulin cho những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên bạn cũng có thể thêm chút bột quế vào bột yến mạch trong bữa ăn sáng.

Các loại đậu

Ăn các loại đậu giúp tăng khả năng thụ thai

Ăn nhiều protein động vật có thể ảnh hưởng xấu tới khả năng thụ thai. Thay vào đó, hãy chuyển sang ăn protein từ thực vật, đặc biệt là các loại đậu để bổ sung các acid béo omega-3, sắt, giúp bạn giữ cân nặng ổn định, giúp quá trình rụng trứng diễn ra đều và tăng khả năng sinh sản.

Các loại hạt

Các loại hạt như lạc, vừng, hồ trăn… chứa nhiều Coenzyme Q10 (CoQ10) - một chất chống oxy hóa tham gia vào quá trình sản sinh năng lượng cho các tế bào trong cơ thể, bao gồm cả trứng và tinh trùng.

Nhiều chuyên gia cho rằng thiếu CoQ10 có thể là một nguyên nhân gây khó rụng trứng. Bên cạnh đó, CoQ10 cũng có thể cải thiện khả năng di chuyển và chất lượng của tinh trùng.

Bạn có thể bổ sung CoQ10 từ các loại thịt, cá, dầu hạt cải, tuy nhiên các loại hạt vẫn có lượng CoQ10 dồi dào và một số khoáng chất cần thiết khác (đặc biệt là kẽm) giúp sản sinh tinh trùng và ổn định quá trình rụng trứng.

Thực phẩm giàu vitamin D

Thiếu vitamin D là một nguyên nhân khiến bạn khó thụ thai, đặc biệt với những phụ nữ đang thực hiện phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Vitamin D có vai trò quan trọng giúp tử cung chuẩn bị thụ thai. Thêm vào đó, vitamin D cũng giúp phòng ngừa các biến chứng thai kỳ như tăng huyết áp, đái tháo đường…

Nếu đang muốn mang thai, tốt hơn hết hãy ăn nhiều cá hồi vì chúng giàu vitamin D, các acid béo omega-3, giúp thúc đẩy lưu lượng máu tới tử cung, cải thiện khả năng sinh sản.

Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa

Các thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa (trans fat) như các thực phẩm chế biến sẵn có thể gây ra các phản ứng viêm trong cơ thể, làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung, ảnh hưởng tới quá trình sản sinh hormone gây khó rụng trứng.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng