Dấu hiệu ở bàn chân cho thấy vấn đề về gan

Bàn chân ngứa và tê có thể là dấu hiệu bệnh gan

Nguyên nhân tiềm ẩn gây ngứa toàn thân

Uống cà phê giúp giảm nỗi lo bệnh gan nhiễm mỡ

9 dấu hiệu có thể cảnh báo gan đang tổn thương

Trị bệnh gan nhiễm mỡ bằng thuốc Nam như thế nào để hiệu quả?

Phần lớn mọi người gặp các vấn đề về gan vì một số nguyên nhân như lạm dụng rượu bia, chế độ ăn uống không lành mạnh, béo phì và đái tháo đường. Các vấn đề về gan có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như viêm gan, bệnh gan nhiễm mỡ và xơ gan. Việc chẩn đoán các dấu hiệu ở gan ngay từ giai đoạn đầu giúp bạn ngăn chặn các vấn đề sức khỏe.

Dấu hiệu ở bàn chân cho thấy vấn đề về gan

Sưng bàn chân

Bạn có thể thấy sưng hoặc đau ở bàn chân do một số vấn đề về gan. Điều này là do chất lỏng dư thừa và các độc tố có thể tích tụ ở phần dưới cơ thể khi gan không hoạt động bình thường, dẫn đến phù ngoại biên (peripheral oedema) gây sưng chân.

Ngoài ra, các vấn đề về gan khác gây ra triệu chứng này bao gồm xơ gan, viêm gan B, viêm gan C hoặc ung thư gan. Trong đó xơ gan cũng gây viêm khắp cơ thể, gây đau toàn thân. Bạn nên thăm khám bác sĩ ngay khi nhận thấy những triệu chứng sưng hay đau ở bàn chân vì viêm gan có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Ngứa và tê bàn chân

Người bệnh viêm gan có thể có dấu hiệu tê ngứa ở bàn chân

Người bệnh viêm gan có thể có dấu hiệu tê ngứa ở bàn chân

Ngứa bàn chân cũng có thể là một triệu chứng của bệnh gan, thường xảy ra ở những người bị nhiễm viêm gan. Điều này là do cơ thể phát triển một tình trạng gọi là bệnh ngứa (pruritus) gây ngứa trên da.

Những người bị nhiễm viêm gan C hoặc bệnh gan do rượu có thể thấy ngứa ran và tê ở chân, dẫn đến tình trạng được gọi là dị cảm (paresthesia). Ngoài ra, một số người cũng có thể mắc bệnh thần kinh ngoại biên, ảnh hưởng đến dây thần kinh và gây tê ở bàn chân và bàn tay.

Các dấu hiệu khác cho thấy gan có vấn đề

Ngoài các dấu hiệu ở bàn chân. Một số triệu chứng khác trên cơ thể cũng có thể là dấu hiệu gan có vấn đề như: Mắt và da trở nên nhợt nhạt hoặc vàng, bị đau bụng dai dẳng và căng bụng, nước tiểu sẫm màu, ngứa da, mệt mỏi mạn tính, buồn nôn hoặc nôn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa