Bạn có biết Việt Nam có bao nhiêu loại phở?

Bạn có biết Việt Nam có bao nhiêu loại phở?

Đổi bữa với món Tây: Bò hầm và khoai tây nghiền

Gà ướp sữa chua nướng: Bạn đã thử chưa?

Nấu soup măng tây cho bé yêu nhanh lớn

Dạ dày lợn ướp tương ớt Tứ Xuyên: Cay, ngon khó cưỡng

Đối với người Việt, phở từ lâu đã trở thành món ăn gần gũi và thân thuộc. Các quán phở Việt không chỉ là món ăn đặc sản trong nước mà còn nổi tiếng trên khắp thế giới. Nói đến món phở Việt Nam, thường chỉ nghĩ ngay đến bát phở bò nghi ngút khói, ngọn thơm bổ dưỡng, mà ít ai biết, phở Việt Nam có sơ sơ đến 40 loại.

Dưới đây là một số loại phở ngon hiện nay:

Phở nước: Đặc trưng của phở nước là bánh phở sẽ được chần mềm và chan cùng nước dùng. Khi mới ra đời vào khoảng năm 1907 ở Hà Nội tại các gánh hàng rong, món phở truyền thống này chỉ gắn với món thịt bò chín, nhưng khi phở đã xuất hiện trong các tiệm ăn trên phố thì các món phở: Tái, nạm, gầu, bắp, tái chín, ngẩu pín, sốt vang… được ra đời.

Phở bò truyền thống

Đến năm 1939, nhà cầm quyền đã cấm bán thịt bò vào các ngày thứ hai và thứ sáu hàng tuần. Những người nấu phở đã cải biên từ phở bò thành phở gà, phở ngan, phở xá xíu, móng giò,… Tuy gia vị sử dụng trong một bát phở gà không quá khác biệt so với phở bò nhưng khi thưởng thức phở gà, ta lại thấy có phần thanh nhẹ hơn. Ở nhiều nơi, phở còn được chế biến cùng nội tạng như tim, gan, bầu dục… được chần kĩ hoặc xào theo yêu cầu của thực khách. Nếu đi đến các vùng miền biển, rất có thể các bạn sẽ bắt gặp cả những món phở độc đáo khác như: Phở nghêu, phở tôm, phở cá... 

Món phở gà thanh nhẹ thơm ngon

Phở chay: Những người có thói quen ăn chay thường xuyên chắc hẳn không lạ gì món phở này. Một món ăn đặc sắc của trường phái ẩm thực chay Hà thành. Với nguyên liệu hoàn toàn bằng thực vật. Nước dùng phở chay có vị ngọt rất đặc trưng từ các loại rau củ. Ngập trong nước dùng thanh mát là những sợi phở trắng cùng vài lát gà chay, giò chay, chân nấm, hành lá… tạo nên một bát phở hấp dẫn, thanh tao.

Món phở chay hấp dẫn thanh tao

Phở sắn (củ mì): Món phở đặc sản của Quế Sơn - Quảng Nam. Được làm từ bột của củ sắn nên phở có vị dai dai, là lạ... quyện với mùi thơm của tỏi dầu, đậu phụng rang, rau quế tạo hương thơm đậm đà khó quên.

Ngon lành bát phở sắn cá lóc xứ Quảng

Phở khô:  Một thế giới cũng vô cùng độc đáo và đa dạng. Đến với phở xào quen thuộc, tận hưởng sợi phở ngấm đều gia vị, dai dai dẻo dẻo lại giòn giòn cùng với thịt bò thơm ngon khiến không ít thực khách phải say lòng.

Phở xào dai, dẻo, giòn ngon

Phở cuốn: Với bánh phở to bản cuộn thịt bò và rau với nước chấm đi kèm, phở cuốn từ lâu đã nắm giữ một vị trí đặc biệt trong lòng thực khách Hà thành.

Món phở cuốn ngon lành cùng nước chấm

Phở chiên phồng:  Được làm từ những bản bánh phở gấp nhiều lần rồi chiên lên, ăn kèm với thịt bò xào rau cải ngọt, từ màu sắc đến hương vị đều thật là hấp dẫn. Phở rán lại chỉ là thứ bánh phở sợi bình thường, được gỡ rối ra rồi cho vào chảo rán, đập mỏng như hình một chiếc bánh gạo tròn to. Khi ăn vừa thấy giòn, vừa thấy mềm lại thơm vị bột gạo mà không hề bị ngấy

Phở chiên phổng kiểu Ngũ Xá

Phở trộn: Những sợi phở được đặt vào bát cùng thịt (thịt gà với phở trộn gà, thịt bò, gà với phở trộn thập cẩm), rau thơm, giá, lạc thêm chút nước mắm chua ngọt, ăn kèm với nước dùng thơm vị gừng và hành hoa... tạo nên một hương vị đặc biệt khác lạ so với phở nước thông thường. 

Món phở trộn chua ngọt đặc biệt

Phở là một món ăn truyền thống của Việt Nam, cũng có thể xem là một trong những món ăn tiêu biểu cho ẩm thực Việt Nam. Mỗi loại phở đều có một hương vị riêng, một cái ngon riêng, bên cạnh những món phở đã được kể trên chắc hẳn vẫn còn nhiều món phở khác. Tất cả đều đang góp phần làm phong phú nền ẩm thực Việt Nam, và giúp món ăn Việt đến gần hơn với bạn bè thế giới.

Giá trị dinh dưỡng của 1 bát phở:
Phở giàu protein, kali, calci, vitamin và dồi dào chất sắt. Ngoài ra, trong phở còn chứa nhiều chất đạm, chất bột đường, và nhiều dưỡng chất cần thiết. Mỗi bát phở nước cung cấp năng lượng cho người ăn trung bình tối thiểu khoảng 500 Kcal và mỗi đĩa phở xào tối thiểu khoảng 700 Kcal.  Khi bạn làm việc quá sức, mệt mỏi, đau đầu, suy nghĩ nhiều, thức khuya…, ăn một bát phở nóng có thể giúp bạn cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể. 

Ngoc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng