Bạn nên tập luyện mấy lần trong tuần để có thân hình cân đối?

Tập tạ là một trong những bài tập tốt để giảm cân, tuy nhiên những người mới tập nên có sự hướng dẫn của HLV

Mùa lạnh đến, làm thế nào để duy trì động lực tập luyện?

Người đàn ông khỏe nhất thế giới ăn gì trong một ngày?

5 lý do bạn nên uống trà xanh sau khi tập luyện

Cẩn thận khi uống creatine trước khi tập luyện

Tập thế dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích lớn về cả thể chất và tinh thần, vì chúng giúp nâng cao sức khỏe tim mạch và có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác nhau.

Theo Dịch vụ y tế Quốc gia tại Anh (NHS), người lớn nên thực hiện một số loại hoạt động thể chất mỗi ngày, từ hoạt động vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, đến hoạt động mạnh như chạy.

Thực tế mỗi người có nhu cầu và mức độ khả năng khác nhau, vì vậy khó có thể biết nên tập thể dục bao nhiêu để đạt được mục tiêu thể chất của tất cả mọi người.

Kunal Makwana, một huấn luyện viên cá nhân kiêm giám đốc của KMAK Fitness (Anh) cho biết, bạn có thể tuân theo và áp dụng những nguyên tắc phù hợp trong quá trình tập luyện của mình để đạt được mục tiêu đề ra, đồng thời cần đảm bảo một chế độ tập luyện cân bằng, an toàn và vui vẻ.

Bạn nên tập thể dục bao nhiêu ngày mỗi tuần?

Mặc dù NHS khuyên bạn nên hoạt động thể chất mỗi ngày, nhưng không có nghĩa là chạy bộ 5km hoặc tập luyện cường độ cao mỗi ngày.

Kunal Makwana nói: “Tốt nhất bạn nên cố gắng tập luyện 3-4 lần/tuần. Nếu bạn có thể tập nhiều hơn một chút, thì cũng tốt. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng không cần tập quá nhiều vì bạn cần dành thời gian để hồi phục. Bạn cũng có thể rải đều các hoạt động mạnh trong tuần để tránh quá sức và đảm bảo không bị thương khi tập luyện".

Nhiều người cho rằng nên tập càng lâu càng tốt nếu muốn có được thân hình cân đối. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm phổ biến bởi việc tập luyện quá lâu có thể dẫn đến mệt mỏi, thậm chí gây chấn thương.

"Thời gian tập các bài tập lý tưởng nhất là từ 60-90 phút", Kunal Makwana khuyên.

Cách tốt nhất cho người mới bắt đầu tập thế dục

Tập tạ là bài tập tuyệt vời nếu bạn chưa từng tập luyện trước đó. Đây được xem là bài tập sức bền và giúp cơ bắp khỏe mạnh. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu không nên tự tập.

Kunal Makwana nói: “Tôi khuyên bạn nên tìm kiếm các trung tâm hoặc các lớp học để bắt đầu. Ở đó bạn sẽ được hướng dẫn, gặp những người bạn mới, đồng thời có được một số định hướng giúp nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra".

Bạn không nên tập tạ trong nhiều ngày liên tiếp vì cơ bắp sẽ cần thời gian nghỉ ngơi giữa các buổi tập để phục hồi. Vị huấn luyện viên này khuyên nên có khoảng cách ít nhất 1 ngày giữa các buổi tập để bạn có thể phục hồi hiệu quả hơn, đặc biệt là giai đoạn đầu trong hành trình của mình.

 
Lê Tuyết (Theo Lược dịch theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp