Cẩn thận khi uống creatine trước khi tập luyện

Creatine là một trong những chất bổ sung phổ biến để tăng cơ

Chất bổ sung creatine có an toàn với thanh thiếu niên?

Creatine – “bảo hiểm” cho não bộ

17 tuổi có nên bổ sung creatine?

Có nên uống cà phê trước khi tập luyện?

Creatine là gì?

Creatine được sử dụng rộng rãi như một chất bổ sung hữu ích để tăng cường hiệu suất tập luyện, tăng sức mạnh cơ bắp, thậm chí giúp cải thiện chức năng não bộ và ngăn ngừa lão hóa da . Lợi ích mà creatine đem lại phụ thuộc vào các yếu tố như độ tuổi, cường độ luyện tập, chế độ ăn uống và một số vấn đề sức khỏe khác. Liều dùng creatine trong mức không quá  10 gam creatine/ngày được các chuyên gia coi là an toàn và hiệu quả.

Tuy được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng có một số lo ngại về tác dụng phụ khi sử dụng creatine mà bạn cần lưu ý.

Tác dụng phụ của creatine

 

Creatine khi được sử dụng với liều lượng cao, hay sử dụng sai cách (như trộn lẫn hay phản ứng với một số thành phần của các loại thuốc khác) vừa không cần thiết, vừa gây ra một số tác dụng phụ như đau bụng, ảnh hưởng sức khỏe tim mạch, tiêu chảy, khó tiêu và các vấn đề tiêu hóa khác, tăng huyết áp, mất nước, chuột rút cơ bắp, bệnh thận…

Ai không nên dùng creatine?

Creatine được xem là chất bổ sung hiệu quả an toàn. Tuy nhiên, một số người có các tình trạng sức khỏe sau đây phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng creatine như người đang bị bệnh đái tháo đường, bệnh tim, người bị suy giảm chức năng gan. phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang cho con bú không nên dùng creatine vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Nguyễn Thanh (Theo Health Site)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp