Phát hiện ra thuốc có thể tăng cường cơ và xương, thay thế việc tập thể dục

Các nhà khoa học đang tiến gần hơn đến việc tìm ra giải pháp cho tình trạng mất cơ và xương.

Hướng dẫn đốt cháy calo mà không cần tập thể dục

Tại sao bạn nên duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên?

10 thực phẩm giàu protein bạn nên ăn để thúc đẩy tăng cơ

Hoạt động thể chất là “thực phẩm chức năng”

Đây được cho là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh mãn tính. Tổ chức Tim mạch Anh cho rằng hơn 5 triệu ca tử vong trên toàn thế giới là do không hoạt động thể chất.

Một nghiên cứu mới đây được thực hiện tại Đại học Y khoa và Nha khoa Tokyo (TMDU) đã xác định một loại thuốc mới, có thể sao chép tác dụng của các bài tập, thúc đẩy những thay đổi tương tự trong cơ và xương. Công trình nghiên cứu do Giáo sư Tomoki Nakashima đứng đầu đã được công bố trên Bone Research (Tạp chí nghiên cứu về xương).

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã xác định ra một hợp chất mới có tên là Locamidazole (LAMZ) – đây là một loại thuốc điều trị tiềm năng có thể bắt chước tác dụng tương tự như việc tập thể dục.

Để kiểm chứng tác dụng của hợp chất mới này, các nhà khoa học đã thực hiện thí nghiệm trên chuột đực. Kết quả cho thấy, những con chuột được thí nghiệm có sợi cơ rộng hơn và sức mạnh cơ bắp tăng lên so với những con chuột không được điều trị bằng LAMZ.

Sức mạnh cơ tối đa lớn hơn, tốc độ hình thành xương cao hơn và hoạt động tiêu xương thấp hơn.

Sức mạnh cơ tối đa lớn hơn, tốc độ hình thành xương cao hơn và hoạt động tiêu xương thấp hơn.

Bên cạnh đó, những con chuột được thí nghiệm cũng thể hiện rõ độ bền bỉ ở bài kiểm tra trên máy chạy bộ. Chúng tỏ ra ít mệt mỏi hơn và đi được quãng đường xa hơn so với những con chuột không được điều trị LAMZ.

“Điều đáng suy nghĩ là mặc dù những thay đổi về quãng đường di chuyển của các con vật là nhỏ (khoảng 2%), nhưng sự gia tăng sức mạnh cơ tối đa được điều chỉnh và chiều rộng sợi cơ là khá đáng kể sau 14 ngày sử dụng LAMZ.” Tiến sĩ Joseph Watso, tại Đại học Bang Florida, người không tham gia vào nghiên cứu chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Medical News Today.

Khi phân tích gen, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, LAMZ làm tăng số lượng ti thể (cơ quan năng lượng của tế bào) trong các tế bào cơ và xương. Họ ghi nhận sự gia tăng biểu hiện của gen PGC-1 alpha, một loại protein được biết đến để duy trì các tế bào cơ và xương cũng như tăng sản xuất ti thể.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, LAMZ có thể củng cố xương và cơ mà không có tác động tiêu cực đến các mô xung quanh. Có thể hoạt động như một loại thuốc điều trị bằng cách tái tạo sức sống cho cơ và xương thông qua PGC-1 alpha, bắt chước tập thể dục.

Tuy nhiên, thí nghiệm này mới chỉ được các nhà khoa học chứng minh là hiệu quả ở động vật. Vẫn cần rất nhiều thời gian để có thể kiểm chứng được tác dụng, đồng thời cũng cần phải theo dõi xem có bất kỳ tác dụng phụ có hại nào xuất hiện không. Từ đó mới có thể tiến hành thử nghiệm ở trên người.

Nếu thí nghiệm thành công, đây có thể coi là thần dược sức khỏe thay thế cho vô số lợi ích của hoạt động thể chất và tập thể dục thường xuyên. Trong một số trường hợp nhất định, thuốc có thể là lựa chọn an toàn hơn tập thể dục. Nhưng nếu có thể, các bác sĩ vẫn khuyên nên tập thể dục với những người có khả năng hoạt động thể chất.

 
Việt An (theo Medical News Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp