Suy tuyến giáp có thể dẫn đến tâm thần

Việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời suy giáp giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm tỷ lệ tử vong

Suy giáp ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Bệnh phù niêm – biến chứng nguy hiểm của suy giáp

Bị suy giáp? - Bổ sung chất xơ ngay!

"Giải cứu" tuyến giáp: Cách nào?

Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, hiện nay số người mắc bệnh suy tuyến giáp ngày càng tăng, tỷ lệ mắc bệnh suy tuyến giáp tăng theo độ tuổi. Những người trên 60 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh suy tuyến giáp từ 2 đến 5%, trong đó nữ giới mắc bệnh nhiều hơn nam giới.

Các triệu chứng của suy giáp thường biến đổi nên đôi khi khó xác định, thường là mệt mỏi, uể oải, bỗng dưng bị lạnh, tăng cân, táo bón, đau cơ hoặc đau khớp, tóc rụng, giòn và mỏng, móng tay giòn, giảm khả năng tình dục, tăng huyết áp, cholesterol cao và nhịp tim chậm. Người bệnh cũng có thể có vấn đề về trí nhớ và khó tập trung, thậm chí bị trầm cảm và các rối loạn bệnh lý khác.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị thích hợp, suy giáp có thể dẫn đến các rối loạn về chuyển hóa, các bệnh tim mạch, nội tiết và tâm thần. Hậu quả của các rối loạn này là làm suy giảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Để tầm soát bệnh lý suy giáp, chỉ cần xét nghiệm chất TSH trong máu, khi chất này tăng cao là có biểu hiện của chứng suy giáp. Hiện nay, có thể điều trị suy giáp dễ dàng bằng cách cho uống hormone tuyến giáp.

Vì vậy, vai trò của việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, hiệu quả cho bệnh nhân suy giáp, đặc biệt là ở người cao tuổi, sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm tỷ lệ tử vong cũng như giảm chi phí về bệnh tật cho gia đình và xã hội.

Suy giáp ảnh hưởng lớn đến tâm lý, tinh thần, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì vậy bên cạnh dùng thuốc theo khuyến cáo của bác sỹ, người bệnh có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng để tăng cường sức khỏe tuyến giáp. Tuy nhiên cần tìm hiểu kỹ thông tin về các sản phẩm, cũng như tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng các loại sản phẩm này.

Nhằm cung cấp kiến thức về chứng suy giáp cho người bệnh và thân nhân, góp phần chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời bệnh này, từ đầu tháng 1/2016, các bác sỹ Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức tầm soát và tư vấn miễn phí cho 800 bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên. Chương trình diễn ra tại Khoa Xét nghiệm, tầng 1, khu A, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (số 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5) vào các buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Người bệnh có thể đăng ký trực tiếp qua điện thoại: 08 39 525 356 – 39 525 353.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết