Mẹo trị khàn giọng, mất tiếng do ăn nhiều hạt hướng dương?

Khi ăn nhiều hạt hướng dương sẽ khiến bạn dễ bị ho, khàn giọng

Mẹo trị khàn giọng, mất tiếng do ăn nhiều hạt hướng dương

Nên làm gì để nhanh khỏi khàn tiếng, mất tiếng?

Khản tiếng, mất tiếng gây ra những ảnh hưởng gì?

Nên làm gì khi bị khàn tiếng?

Hạt hướng dương giàu chất béo và chứa nhiều tinh dầu, đạm và ít chất bột. Trong cấu tạo của hạt hướng dương thường có 3 lớp gồm lớp vỏ cứng, lớp vỏ lụa (màng) và lớp hạt. Tuy nhiên, khi ăn đa số mọi người chỉ bóc lớp vỏ ngoài mà vẫn sử dụng cả lớp vỏ lụa, đó là nguyên nhân tại sao sau khi ăn hướng dương thường gây ra hiện tượng mất tiếng, khàn giọng.

Bên cạnh đó, trong quá trình thu hái và bảo quản, hạt hướng dương có thể sẽ nhiễm nấm Aspergillus, đây là loại nấm có thể sinh ra độc tố gây ung thư. Nấm Aspergillus thường phát triển trên ngũ cốc, nhất là khi để quá lâu hoặc bảo quản trong điều kiện không bảo đảm. Khi ăn những loại hạt nhiễm nấm Aspergillus, lượng chất béo trong hạt sẽ kích thích niêm mạc họng.

Vậy phải làm gì khi bị khàn giọng, mất tiếng do ăn nhiều hạt hướng dương?

 

Nghiên cứu cho thấy, sử dụng máy tạo độ ẩm có thể là một phương pháp hiệu quả. Bởi nó giúp giữ cho các nếp gấp thanh âm ngậm nước, giúp tạo ra sự rung động của các nếp gấp thanh quản và làm giảm độ thô ráp, khàn giọng. Bởi vì những giọt nước nhỏ li ti trong không khí ẩm được hít vào thay vì nuốt vào, nên chúng có thể đi qua nắp thanh quản và tiếp xúc trực tiếp với các nếp gấp thanh quản của chúng ta.

Uống đủ nước cũng có lợi cho các nếp gấp thanh quản. Mặc dù nước không tiếp xúc trực tiếp với thanh quản của chúng ta, nhưng nó hydrat hóa các tế bào trong cơ thể.

Việc súc miệng nước muối ấm cũng có thể giữ ẩm cho cổ họng, giảm tình trạng viêm thanh quản, mất giọng. Nước muối còn có thể tiêu diệt vi khuẩn tồn tại trong miệng, cổ họng. Bạn có thể thêm một thìa cà phê muối vào một cốc nước ấm và thử súc miệng 2-3 lần/ngày cho đến khi giọng nói trở lại.

Bên cạnh đó, cần để giọng nói của mình được nghỉ ngơi, mặc dù điều đó phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra các triệu chứng. Trong trường hợp viêm thanh quản cấp tính do nhiễm trùng, bác sỹ có thể đề nghị bạn để giọng nói của mình được nghỉ ngơi hoàn toàn. Tương tự, nếu bạn bị chấn thương hoặc phẫu thuật thanh quản, bác sỹ có thể khuyên bạn không nên nói chuyện trong một khoảng thời gian nhất định.

Nếu giọng bị khàn nhưng bạn vẫn muốn nói chuyện, tốt hơn hết là nên nói với âm lượng nhỏ và tông giọng đều, đừng thì thầm. Vì khi thì thầm quá nhiều có thể khiến thanh quản của bạn căng thẳng hơn so với lời nói thông thường.

Để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân trong dịp Tết này, bạn nên chú ý thận trọng ngay từ khâu chọn mua các loại hạt. Khi mua cần chọn các cơ sở sản xuất uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Các loại hạt dù còn sống hay đã được chế biến đều phải được đóng gói, bảo quản đảm bảo vệ sinh. Có nhãn mác, địa chỉ sản xuất, ghi rõ ràng hạn sử dụng.

Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp