Bí quyết chăm sóc tóc suôn mượt trong mùa Đông

Chăm sóc tóc đúng cách trong thời tiết hanh khô giữ mái tóc suôn mượt

Cách tẩy tế bào chết da đầu cho mái tóc chắc khỏe

Chăm sóc mái tóc khỏe đẹp với dầu quả bơ

Chăm sóc tóc với vitamin E

Làm thế nào để giữ mái tóc bồng bềnh trong ngày Hè?

Mái tóc tiếp xúc với ánh nắng suốt mùa Hè rất dễ bị tổn thương. Khi mùa Đông tới, không khí khô lạnh có thể khiến da đầu và tóc mất đi độ ẩm, gây ra gàu và gãy rụng. Vì vậy, bạn cần chăm sóc tóc kỹ càng hơn với một vài biện pháp sau:

Dùng dầu ủ tóc

Sợi tóc được bao phủ và bảo vệ bởi lớp cutin (cuticle), gồm 5-10 lớp keratin xếp chồng lên nhau. Tuy nhiên, những yếu tố như sấy tóc bằng nhiệt độ cao, thời tiết khô hanh, trang phục ma sát với tóc… có thể khiến lớp cutin không còn nguyên vẹn, tăng nguy cơ gãy rụng.

Để khắc phục tình trạng này, khi Đông về, bạn hãy bổ sung các loại sản phẩm dầu xả sâu, dầu ủ hoặc mặt nạ tóc. sản phẩm chứa các loại dầu tự nhiên như dầu olive, dầu hạt castor, bơ quả bacuri (một loại trái cây ở Brazil)… có thể giúp dưỡng ẩm, phục hồi và bảo vệ tóc, giảm nguy cơ chẻ ngọn. Tần suất sử dụng phù hợp là 1 lần/tuần.

Đảm bảo tóc khô sau khi tạo kiểu

Không nên để mái tóc còn ẩm khi ra ngoài trời lạnh

Không nên để mái tóc còn ẩm khi ra ngoài trời lạnh

Giữ mái tóc ẩm ướt trong những ngày mùa Đông có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Thay vì để tóc khô tự nhiên như mùa Hè, bạn nên sấy tóc khô hoàn toàn trước khi đi ngủ hay ra ngoài. Bạn nên đầu tư khăn vải microfiber để lau tóc bởi chất liệu này không tạo ra ma sát mà vẫn có thể thấm hút nước hiệu quả.

Việc sấy tóc trong mùa Đông nên dùng nhiệt độ vừa phải, hạn chế sấy ở nhiệt độ quá cao. Đồng thời, sau khi tạo kiểu với nhiệt, hãy sấy tóc ở chế độ gió mát vài phút để định hình kiểu tóc cũng như làm se các nang tóc.

Dùng sản phẩm dưỡng tóc đúng thứ tự

Thời tiết lạnh khô có thể nhanh chóng lấy đi độ ẩm trên tóc, khiến mái tóc kém bồng bềnh, dễ bông xù khi bạn cởi bỏ mũ, khăn. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng phương pháp dưỡng tóc theo thứ tự: Các sản phẩm dạng lỏng, tới dạng dầu và cuối cùng là dạng kem.

Ví dụ, sau khi gội đầu, bạn đừng quên dùng dầu xả, tiếp đó là dầu dưỡng tóc cho phần ngọn tóc. Bước cuối là sử dụng sản phẩm dạng kem để khóa lại độ ẩm. Phương pháp này đặc biệt giúp mái tóc uốn giữ được nếp tóc lâu dài hơn.

Sử dụng kiểu tóc thoải mái

Bện tóc lỏng giúp giữ tóc gọn gàng mà không gây nhiều áp lực cho tóc

Bện tóc lỏng giúp giữ tóc gọn gàng mà không gây nhiều áp lực cho tóc

Trong thời tiết lạnh, bạn nên hạn chế chọn kiểu tóc búi, buộc chặt để tránh tạo thêm áp lực cho mái tóc. Búi tóc thấp, bện lỏng tay… là những kiểu tóc vừa tự nhiên, vừa dịu dàng phù hợp cho thời tiết mùa Đông.

Chọn chất liệu trang phục phù hợp

Trong những tháng mùa Đông, để bảo vệ tóc khỏi nguy cơ khô xơ, bạn nên dùng vỏ gối làm bằng chất liệu lụa hoặc satin. Các loại mũ cũng nên được lót một lớp vải satin bên trong. Mũ làm bằng vải cotton hoặc len là nguyên nhân chính tạo ra ma sát, khiến tóc xơ rối và làm tổn thương lớp cutin của tóc. 

 
Quỳnh Trang (Theo Refinery29)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp