4 thói quen buổi tối của những người sống thọ

Những người sống thọ thường có thói quen vào cuối ngày thế nào?

Người dân "vùng xanh" sống thọ trên 100 tuổi nhờ bí quyết nào?

5 bí quyết sống hạnh phúc của người dân "Vùng xanh"

4 gia vị những người sống thọ thường ăn mỗi ngày

Hoạt động thể chất điều độ - "chìa khóa" giúp kéo dài tuổi thọ

Ngủ đủ giấc

Theo thông tin trên trang Blue Zones, những người từ 100 tuổi  trở lên ở các Vùng xanh trên thế giới ngủ khoảng 7 đến 9 giờ mỗi đêm và ngủ trưa thường xuyên. Thói quen này giúp giảm căng thẳng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến 34%. Theo nghiên cứu được công bố bởi trường Y Athens (Hy Lạp) và trường Y tế công cộng T.H Chan thuộc Đại học Harvard (Mỹ) dựa trên 23.681 đàn ông và phụ nữ Hy Lạp, việc ngủ trưa dù ở thời lượng hay tần suất nào cũng có thể giúp giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim, ngay cả sau khi tính đến các yếu tố nguy cơ khác.

Ăn tối với những người thân yêu

Điểm chung của những người sống trăm tuổi ở Vùng xanh là quan điểm "những người thân yêu là trên hết". Thưởng thức bữa tối cùng những người mà bạn yêu quý, dành thời gian cho nhau, trò chuyện vui vẻ giúp bạn kết thúc một ngày với tâm trạng thư thái, hạnh phúc là điều quan trọng. Thực tế, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Canadian Family Physician năm 2015 cũng đã cho thấy, tần suất những bữa ăn gia đình đều đặn có lợi cho sức khỏe tinh thần và cảm xúc của các thành viên, đồng thời thúc đẩy chế độ ăn uống tốt hơn.

Thư giãn

Thư giãn cuối ngày giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ, từ đó giúp tăng tuổi thọ

Thư giãn cuối ngày giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ, từ đó giúp tăng tuổi thọ

Cuối ngày là khoảng thời gian bạn nên thư giãn hoàn toàn và giải phóng cơ thể khỏi mọi căng thẳng bạn đang gặp phải trong ngày. Theo Blue Zones, một số cách bạn có thể đưa vào thói quen buổi tối là dành ra 10 phút để tự suy ngẫm, viết nhật ký hoặc thiền định. Đặc biệt, thiền có thể làm giảm căng thẳng, trầm cảm và lo âu, tăng chất lượng giấc ngủ và cải thiện chứng mất ngủ.

Bữa tối nhẹ nhàng

Bạn nên ăn tối sớm và ăn đơn giản. Ở Vùng xanh, phần lớn lượng calorie mỗi ngày được cung cấp cho cơ thể trước 12 giờ trưa. Người dân bán đảo Nicoya ở Costa Rica thường ăn 2 bữa sáng và một bữa tối nhẹ. Người Sardinia ở Ý và người Ikaria ở Hy Lạp ăn bữa trưa thịnh soạn nhất, còn người Okinawa ở Nhật không ăn bữa tối. Ngoài ra, nhiều người theo Giáo hội Cơ Đốc Phục Lâm quan niệm "ăn sáng như vua" và chỉ ăn 2 bữa mỗi ngày (một bữa vào giữa buổi sáng và bữa còn lại vào khoảng 4 giờ chiều). Vì vậy, điều quan trọng là bạn chỉ nên ăn tối nhẹ và ăn sớm.

 
Nguyễn Thanh (Theo eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe