Uống vitamin vào thời điểm nào là tốt nhất?

Uống vitamin lúc nào để cơ thể hấp thu tốt nhất?

Lợi ích khi thoa vitamin E vào ban đêm

Mắt thâm quầng có thể do thiếu một số vitamin và khoáng chất

Điều gì xảy ra khi bạn uống quá nhiều vitamin D?

5 sai lầm thường gặp khi sử dụng serum vitamin C

Vitamin tổng hợp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm tốt nhất trong ngày để uống vitamin ở mỗi người là khác nhau. Đồng thời cũng phụ thuộc vào liều lượng và loại thuốc đang dùng (nếu có) vì một số chất dinh dưỡng có thể tương tác với một vài loại thuốc nhất định, nên có thể cần thời gian uống cụ thể.

Dù là thời điểm nào, bạn cũng không nên uống vitamin tổng hợp khi đang đói vì có thể bị buồn nôn hoặc khó chịu ở dạ dày. PGS.TS Taylor Wallace (Đại học George Washington Mỹ và là người sáng lập Think Healthy Group) cho biết, dùng chất bổ sung cùng với thực phẩm sẽ giúp cơ thể hấp thu dần dần. Điều này có lợi vì cơ thể chỉ có thể hấp thu và sử dụng tối đa một số chất dinh dưỡng trong cùng một lúc. Ngoài ra, thực phẩm giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi bị kích ứng, giúp pha loãng chất bổ sung để cơ thể bắt đầu hấp thu và sử dụng.

Vitamin C

Bạn có thể uống vitamin C bất cứ khi nào thuận tiện nhất với mình. Vitamin này hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp sửa chữa các mô trong cơ thể, hỗ trợ sản sinh collagen để có làn da, gân và dây chằng khỏe mạnh. Dùng vitamin C liều cao hơn mức khuyến nghị không có nghĩa sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn. Vì chất này tan trong nước nên một lượng dư thừa sẽ được thải ra ngoài.

Vitamin D

Nên uống vitamin D trong bữa ăn để cơ thể hấp thu tốt nhất

Nên uống vitamin D trong bữa ăn để cơ thể hấp thu tốt nhất

Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy dùng vitamin D vào thời điểm nào sẽ ảnh hưởng đến tác dụng trên cơ thể. Tuy nhiên, vitamin D tan trong chất béo, nghĩa là không tan trong nước và được hấp thu tốt nhất trong máu khi kết hợp với thực phẩm giàu chất béo. Vì vậy bạn nên bổ sung vitamin D trong bữa ăn.

Vitamin nhóm B

Bạn có thể bổ sung các vitamin nhóm B vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, buổi sáng được cho là tốt nhất để tăng thêm năng lượng. Nhóm vitamin này hỗ trợ giải phóng năng lượng và tốt cho sức khỏe não bộ. Lạm dụng vitamin B sẽ không giúp bạn tăng thêm năng lượng vì chất này hòa tan trong nước, cơ thể sẽ đào thải lượng dư thừa không cần thiết.

Vitamin A

Với vitamin A, bạn cũng có thể uống bất cứ khi nào. Vitamin A hòa tan trong chất béo, bạn nên uống trong bữa ăn chính hoặc khi ăn nhẹ. Các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như quả bơ, dừa hoặc dầu dừa, dầu olive nguyên chất, các loại hạt, cá béo...

Vitamin E

Bổ sung vitamin E trong bữa ăn là một cách thông minh vì đây là vitamin tan trong chất béo. Tuy nhiên, lưu ý nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung vitamin E vì có thể gây nguy hiểm cho những người bị đột quỵ hoặc đau tim.

Vitamin cho mẹ bầu

Có thể bổ sung vitamin cho mẹ bầu vào bất cứ thời điểm nào trong ngày để hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh và sự phát triển của thai nhi. Bạn nên dùng vào thời điểm dễ nhớ nhất. PGS.TS Taylor Wallace chia sẻ, "Tôi tin chắc chắn rằng tất cả phụ nữ đang mang thai (hoặc dự kiến mang thai trong tương lai gần) đều nên uống vitamin dành cho mẹ bầu chứa 100% giá trị hàng ngày của tất cả các chất dinh dưỡng”.

 
Nguyễn Thanh (Theo Good Housekeeping)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp